http://www.csrcom.com/
True ปลูกปัญญา
CSR เด่น

เคทีซีจัดกิจกรรม “เคทีซีส่งภาษามือ...ชวนน้องเรียนรู้วิถีแห่งสติ” ให้น้องๆ ผู้พิการทางการได้ยิน โรงเรียนเศรษฐเสถียร ณ เสถียรธรรมสถาน

ชื่อโครงการ : เคทีซีจัดกิจกรรม “เคทีซีส่งภาษามือ...ชวนน้องเรียนรู้วิถีแห่งสติ” ให้น้องๆ ผู้พิการทางการได้ยิน โรงเรียนเศรษฐเสถียร ณ เสถียรธรรมสถาน
ชื่อองค์กร : บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน)
รูปแบบโดยย่อ :
รายละเอียด :

เมื่อเร็วๆ นี้ “เคทีซี” หรือ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) โดยนางกัณฑรัตน์ เจิมจิตรผ่อง รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร - สื่อสารองค์กรและธุรกิจสัมพันธ์ และนางสาวพจนีย์พร ชำนาญภักดี ผู้อำนวยการ  - ทรัพยากรบุคคล จัดกิจกรรมเวิร์คช้อป “เคทีซีส่งภาษามือ...ชวนน้องเรียนรู้วิถีแห่งสติ” ให้กับนักเรียนที่บกพร่องทางการได้ยินชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 - 3 โรงเรียนเศรษฐเสถียร ในพระราชูปถัมภ์ ประกอบด้วย “ใจจัดดอกไม้...ดอกไม้จัดใจ” ตั้งจิตภาวนาไปพร้อมๆ กับการพับดอกบัว ฝึกตามดูการเคลื่อนไหวของกาย ใจตั้งมั่น และเยียวยาตนเองด้วยลมหายใจแห่งสติ “หอมกลิ่นความสุข...ทุกฝีเข็ม” เรียนทำเครื่องหอมจากสมุนไพรไทยมะกรูด เวิร์คช้อป “ภาวนาภาษามือกับบทเพลงแห่งสติ” เรียนรู้ลมหายใจกับสติผ่านบทเพลง “ธรรมชาติบำบัด” เรียนรู้ทุนชีวิตด้วยศาสตร์แห่งการใช้ชีวิต ศิลปะแห่งการปรับสมดุลย์ใจและกาย พร้อมทั้งนมัสการพระอารยตารามหาโพธิสัตว์ที่สถูปมนต์จิตประภัสสร

นางสาวพจนีย์พร ชำนาญภักดี ผู้อำนวยการ  - ทรัพยากรบุคคล “เคทีซี” หรือ บริษัท  บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “การให้โอกาสทางการเรียนรู้ทั้งในโรงเรียนและนอกโรงเรียนให้แก่เยาวชน นับเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งที่เคทีซีให้ความสำคัญมาโดยตลอด ไม่เว้นแม้แต่น้องๆ ที่บกพร่องทางการได้ยิน ซึ่งมีศักยภาพที่จะเรียนรู้และพัฒนาได้ หากเพียงได้รับโอกาสที่ดี ครั้งนี้เคทีซีได้จัดกิจกรรม “เคทีซีส่งภาษามือ......ชวนน้องเรียนรู้วิถีแห่งสติ” ให้กับนักเรียนที่บกพร่องทางการได้ยิน โรงเรียนเศรษฐเสถียร ในพระราชูปถัมภ์ เพื่อให้น้องๆ ได้ฝึกสมาธิ กายเคลื่อนไหว จิตตั้งมั่นกับเวิร์คช้อปต่างๆ ที่ทางเสถียรธรรมสถานได้กรุณาถ่ายทอดความรู้ให้กับน้องๆ นอกจากนี้น้องๆ โรงเรียนเศรษฐเสถียรยังได้ร่วมแสดงออกถึงความสามารถผ่านภาษามือจากใจกับบทเพลง “รักพ่อ...ไม่มีวันพอเพียง” เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในโครงการ “70 ปี 70 ล้านความดี อนุสาวรีย์มีชีวิตถวายพ่อ” ของเสถียรธรรมสถานอีกด้วย”

แม่ชีโมลี เขียวสะอาด “คุณแม่ชีโอ๊ะ” เสถียรธรรมสถาน กล่าวว่า “ยินดีที่ทาง “เคทีซี” จัดกิจกรรมดีๆ นี้ให้กับน้องๆ โรงเรียนเศรษฐเสถียร ซึ่งถือเป็นโอกาสที่ดีมากสำหรับเด็กๆ ที่จะได้ร่วมฝึกจิต ซึ่งแสดงให้เห็นว่าข้อจำกัดทางร่างกายไม่ใช่อุปสรรคในการเรียนรู้ โดยกิจกรรมในช่วงเช้าเด็กๆ ได้มีโอกาสมาเจอกัน ปรับชีวิตและลมหายใจ ปรับให้ทุกคนมีความสุขร่วมกันก่อนด้วยบทเพลงแห่งสติ “ดั่งดอกไม้บาน” ชวนเด็กๆ ภาวนาผ่านภาษามือ ทำผ่านภาษาใจ ออกมาเป็นภาษาพูดหรือภาษาคน สู่ภาษาธรรม แล้วมาช่วยกันทำวงกลมแห่งรัก ชวนเด็กๆ ที่มีความสุขมาแบ่งปันความสุข บีบนวดให้กับคนข้างๆ เพื่อให้รู้ว่าโลกนี้ความสุขเป็นสากล สามารถสร้างได้ด้วยหัวใจของเราทุกคน และแบ่งปันความสุขที่อยู่ในใจไปยังบุคคลที่อยู่ตรงหน้าเรา คุณยายจ๋า แม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต กล่าวไว้ว่า ความสุขสร้างได้ง่ายๆ แค่ 3 ข้อ คือ 1. มีความสุขเล็กๆ 2. เมื่อมีความสุขแล้วแบ่งปันความสุขให้คนข้างหน้า 3.มองคนข้างหน้าเป็นบุคคลพิเศษไม่มีใครควรค่าต่อการเกลียดชัง และรับใช้คนตรงหน้าอย่างเต็มหัวใจ”

นางสาวสุภาวดี มาเที่ยง นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเศรษฐเสถียร เป็นตัวแทนบอกเล่าความรู้สึกที่ได้ร่วมกิจกรรมผ่านภาษามือ “วันนี้ได้รับประโยชน์จากกิจกรรมนี้มากเลย เริ่มจากประทับใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการถ่ายทอดภาษามือถวายบทเพลงแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 และได้มีโอกาสพบคุณแม่ชี ท่านให้ความรู้ต่างๆ มากมาย และทำให้จิตใจสงบมาก สอนให้พวกเรายิ้ม อย่าทำหน้าเศร้า รวมทั้งได้ร่วมกิจกรรมต่างๆ เช่น การพับดอกบัว ขณะที่ทำจิตใจสงบมาก และรู้สึกจิตใจสบาย เมื่อเดินอย่างมีสตินำดอกบัวที่พับไปกราบสักการะพระบรมสารีริกธาตุ ทุกกิจกรรมทำให้มีสติอยู่ตลอดเวลา หลังจากนี้จะจำไปใช้ พวกเราได้ประโยชน์มากๆ จิตใจสงบขึ้น และจะออกไปใช้ชีวิตอย่างระมัดระวังมากขึ้น”

aphondaworathan