http://www.csrcom.com/
True ปลูกปัญญา
CSR เด่น

โรช ชิลเดรนส์ วอลค์ - Roche Children’s Walk ....ปีที่ 14

ชื่อโครงการ : โรช ชิลเดรนส์ วอลค์ - Roche Children’s Walk ....ปีที่ 14
ชื่อองค์กร : บริษัท โรช ไดแอกโนสติกส์ (ประเทศไทย) จำกัด
รูปแบบโดยย่อ :
บริษัท โรช ไดแอกโนสติกส์ (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท โรช ไทยแลนด์ จำกัด ร่วมกันจัดกิจกรรมเพื่อสังคมประจำปี ‘โรช ชิลเดรนส์ วอลค์ - Roche Children’s Walk’ ซึ่งจัดมาต่อเนื่องเป็นปีที่ 14 เพื่อมอบเงินบริจาคแก่โครงการที่ส่งเสริมสุขภาพและการศึกษาเด็กในประเทศมาลาวี และนานาประเทศรวมกว่า 90 ประเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย ทั้งนี้ บริษัทโรช จะสมทบเงินเพิ่มอีกหนึ่งเท่าของจำนวนเงินที่จากการระดมทุนของพนักงานอีกด้วย
รายละเอียด :

บริษัท โรช ไดแอกโนสติกส์ (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท โรช ไทยแลนด์ จำกัด ร่วมกันจัดกิจกรรมเพื่อสังคมประจำปี ‘โรช ชิลเดรนส์ วอลค์ - Roche Children’s Walk’ ซึ่งจัดมาต่อเนื่องเป็นปีที่ 14 เพื่อมอบเงินบริจาคจากการระดมทุนจากพนักงานและบริษัทรวม 940,000 บาท เพื่อเด็กในประเทศมาลาวีและไทย รวมถึงทำกิจกรรมจิตอาสาร่วมกับเด็กๆ ณ มูลนิธิคุณพ่อเรย์ จังหวัดชลบุรี ทุกๆปี

กลุ่มบริษัทโรชทั่วโลกได้ร่วมกันจัดกิจกรรม Roche Children’s Walk ด้วยความตั้งใจจริง นับตั้งแต่โครงการ Roche Children’s Walk เกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2546 ในปีที่ 14 จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “Walk Today for a Better Tomorrow - เดินหน้าในวันนี้ เพื่อวันพรุ่งนี้ที่ดีกว่า” โดยพนักงานของโรชจำนวนกว่า 200,000 คน จาก 145 สาขา ใน 70 ประเทศทั่วโลกได้ร่วมมือเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันในกิจกรรมระดมทุนประจำปี เพื่อมอบเงินบริจาคแก่โครงการที่ส่งเสริมสุขภาพและการศึกษาเด็กในนานาประเทศรวมกว่า 90 ประเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย ทั้งนี้ บริษัทโรชได้สมทบเงินเพิ่มอีกหนึ่งเท่าของจำนวนเงินที่จากการระดมทุนของพนักงานอีกด้วย “โครงการนี้เกิดจากความตั้งใจของพนักงานของโรช เพื่อมอบความช่วยเหลือและตอบแทนคืนแก่สังคม และเล็งเห็นถึงความสำคัญในการพัฒนาชีวิตของเด็กที่ต้องการความช่วยเหลือทั้งในประเทศไทยและประเทศมาลาวี ในทวีปแอฟริกาใต้ ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศที่ด้อยพัฒนาและยากจนที่สุดในโลก เพื่อให้เด็กเหล่านั้นได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น” นายพิเชษฐพงษ์ ศรีสุวรรณกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท โรช ไดแอกโนสติกส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าว “ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 14 แล้ว พวกเราทั้งสององค์กรมีความสุขทุกครั้งที่ได้จัดกิจกรรมนี้ ได้ร่วมแบ่งปันและเติมเต็มสิ่งที่ขาดเหลือให้กับมูลนิธิต่างๆ ที่ต้องการความช่วยเหลือ เพื่อเป็นแรงผลักดันให้สังคมไทยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น”

มร.ฟิลลิป เมเยอร์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท โรช ไทยแลนด์ จำกัด กล่าวว่า “กิจกรรมนี้นอกจากจะช่วยพัฒนาสังคมเราแล้ว ยังส่งเสริมให้พนักงานรู้จักถึงการเป็นผู้ให้ ซึ่งหนึ่งในพนักงานของเราได้รับการคัดเลือกให้ไปทำประโยชน์และเรียนรู้วิถีชีวิตของเด็กในมาลาวีเมื่อปีที่ผ่านมา โดยได้กลับมาบอกเล่าประสบการณ์ความรู้สึกของการเป็นผู้ให้ และสิ่งเหล่านี้ได้ช่วยส่งเสริมวัฒธรรมองค์กรของเราให้น่าอยู่ยิ่งขึ้น” โครงการ Roche Children’s Walk ครั้งที่ 14 นี้ ในประเทศไทยได้จัดกิจกรรมระดมทุน โดยไม่หักค่าใช้จ่ายและการรับบริจาคจากพนักงานในประเทศไทยทั้งจาก โรช ไดแอกโนสติกส์ ประเทศไทย และ โรช ไทยแลนด์ เพื่อมอบแก่มูลนิธิเพื่อเด็กในประเทศไทย ยอดบริจาคในปีนี้สูงถึง 470,000 บาท ซึ่งเป็นจำนวนที่มากกว่าทุกๆ ปี ซึ่งทางโรช จะร่วมสมทบอีก 470,000 บาท เป็น 940,000 บาท

โดยครึ่งหนึ่ง ทางโรชเลือกมอบเงินบริจาคให้แก่มูลนิธิคุณพ่อเรย์ ซึ่งเป็นมูลนิธิที่ก่อตั้งโดยบาทหลวงเรย์มอน อัลลีน เบรนนัน เพื่อให้ความช่วยเหลือและเลี้ยงดูเด็กด้อยโอกาส รวมถึงผู้พิการหลายหลากช่วงอายุ ตั้งแต่วัยทารก เด็ก วัยรุ่น และวัยทำงาน ที่มาจากทั่วทุกสารทิศจำนวนมากกว่า 900 คน เป็นเวลายาวนานกว่า 43 ปี สำหรับเงินอีกครึ่งหนึ่ง (470,000 บาท) บริษัทฯ จะมอบให้กับโครงการในประเทศมาลาวี ต่อไป กิจกรรมในครั้งนี้ นอกจากการมอบเงินบริจาคเพื่อช่วยเหลือพัฒนาชีวิตเด็กด้อยโอกาสในมูลนิธิคุณพ่อเรย์ เด็กๆ ในโครงการภายใต้การดูแลของมูลนิธิคุณพ่อเรย์ได้ทำการแสดงต้อนรับ ด้วยการแสดงมายากลโดย 3 หนุ่มน้อยจากศูนย์พัฒนาการเด็กพิเศษ ซึ่งมีอาการออทิสติก และดาวน์ซินโดรม และการร้องเพลงประสานเสียงประกอบการเล่นกีตาร์ของกลุ่มน้องๆ จากโรงเรียนสอนคนตาบอดพระมหาไถ่ ที่สร้างความเพลิดเพลินเรียกรอยยิ้ม เสียงปรบมือ และสร้างความประทับใจเป็นอย่างยิ่งแก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรม ไม่ว่าจะเป็นคณะผู้บริหาร พนักงานในเครือบริษัทโรชกว่า 70 คน และน้องเล็กจากศูนย์พัฒนาการเด็กเล็กมหาไถ่ รวมถึงกลุ่มเด็กและเยาวชนจากศูนย์พัฒนาการเด็กที่มีความต้องการพิเศษรวมทั้งหมด 141 คน ก่อนจะทำกิจกรรมระบายสีเสื้อยืด Children’s Walk ร่วมกันระหว่างพนักงานจิตอาสาจากโรชที่คอยช่วยแนะนำเรื่องสี ให้กำลังใจ น้องๆ จากศูนย์พัฒนาการเด็กที่มีความต้องการพิเศษ ซึ่งสร้างรอยยิ้ม สีหน้าที่มีความสุขและอบอุ่นใจให้แก่เด็กๆ ระหว่างระบายสี รวมถึงส่งเสริมให้เด็กเกิดความภาคภูมิใจในผลงานที่ได้สร้างสรรค์ขึ้นมาอีกด้วย

นางณัฏฐ์พัชร์ จรรยาพูน ผู้จัดการฝ่ายการตลาด (Medical Value Marketing Manager) หนึ่งในจิตอาสาผู้เข้าร่วมกิจกรรมจากบริษัท โรช ไดแอกโนติกส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าว “รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีส่วนร่วมในกิจกรรม Roche Children’s Walk เพื่อตอบแทนสังคมในครั้งนี้ เพราะเชื่อเสมอว่าคนเราเลือกเกิดไม่ได้ แต่เลือกที่จะแบ่งปันได้ ซึ่งในวันนี้ประทับที่น้องๆ มูลนิธิคุณพ่อเรย์ ตั้งใจที่จะทำการแสดงให้เราได้ชมกัน ทำให้เห็นว่า ถึงน้องๆ อาจจะไม่มีความพร้อมในด้านร่างกาย แต่ในด้านจิตใจนั้น น้องๆ พร้อมมาก ตั้งใจมาก และส่วนตัวคิดว่าสิ่งหนึ่งที่สำคัญที่น้องๆ ต้องการคือกำลังใจ” “ในตอนแรก ตั้งใจว่าจะมาเป็นผู้ให้ แต่ในขณะเดียวกันกลับรู้สึกว่าได้เป็นผู้รับเหมือนกัน น้องๆ ทำให้เห็นว่าโอกาสนั้นมีอยู่เสมอ ถ้าเรามีความพยายาม กิจกรรมในวันนี้ชอบการแสดงที่น้องๆ ร้องเพลง เราเห็นความพยายามที่เล็กๆ แต่ยิ่งใหญ่จากตรงนี้แล้วรู้สึกดี” นายธนรัฐ สกุลกลจักร ผู้จัดการฝ่ายบุคคล บริษัท โรช ไทยแลนด์ จำกัด กล่าวถึงความประทับใจในครั้งนี้ “ถือเป็นโอกาสที่ดีที่ได้เข้าร่วมทำกิจกรรมครั้งนี้ เพราะไม่ได้มีโอกาสเช่นนี้บ่อยนัก เราคิดเสมอว่า สิ่งหนึ่งที่มีความสำคัญและเป็นที่ต้องการของเด็กกลุ่มนี้คือ โอกาส และพื้นที่ที่ให้เด็กเหล่านี้ได้เติบโตในสังคม และเชื่อว่ากิจกรรมที่จัดขึ้นในวันนี้ รวมสถานที่แห่งนี้ (มูลนิธิคุณพ่อเรย์) มีเป้าหมายเดียวกันคือ เพื่อร่วมกันสร้างพื้นที่นั้นให้แก่เด็กๆ จึงอยากฝากบอกน้องๆ ว่าขอให้มีความพยายาม อย่ายอมแพ้ แม้คนเราจะมีจุดเริ่มต้นไม่เท่ากัน แต่ถ้าเราพยายาม มันจะต้องมีวันของเรา มีโอกาสที่เป็นของเรา” ตัวแทนของน้องๆ ศูนย์พัฒนาการเด็กที่มีความต้องการพิเศษ ได้แบ่งปันความรู้สึกและความประทับใจในการเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

ก่อนที่กิจกรรมในครั้งนี้จะปิดท้ายด้วยการจัดเลี้ยงอาหารกลางวันเด็กๆ ในมูลนิธิคุณพ่อเรย์ “วันนี้สนุกและมีความสุขมากครับตอนได้ฟังเพลงจากเพื่อนๆ และได้เพ้นท์เสื้อ ผมชอบเพ้นท์เสื้อที่สุด เพราะได้แสดงความคิดสร้างสรรค์ อยากให้พี่ๆ มาอีก ขอบพระคุณมากๆ ครับที่สละเวลามาหา มาอีกนะครับ” น้องโอม นายธกฤต ไพบูลย์วุฒิโชค อายุ 19 ปี ผู้มีความพิการประเภท 2,4 และ 5 (ด้านการสื่อสาร จิต พฤติกรรม และสติปัญญา) น้องเจมส์ ไพฑูรย์ เอี่ยมหนู อายุ 22 ปี ผู้มีความพิการประเภท 5 (ด้านสติปัญญา) ที่แสดงผลงานการเพ้นท์เสื้อของตนเองด้วยความภาคภูมิใจ ก่อนจะกล่าวว่า “วันนี้ผมรู้สึกสนุกมากครับ ชอบกิจกรรมเพ้นท์เสื้อและระบายปูนปั้นมากที่สุด ผมได้ลงมือทำเองทั้งหมดเลย ผมขอให้พี่ๆ ประสบความสำเร็จ และกลับมาที่นี่อีกนะครับ เอาตุ๊กตามาฝากด้วยนะครับ” “วันนี้ปกติ แต่มีความสุขกว่าเดิม เพราะได้มาเจอพี่ๆ และได้มาทำกิจกรรม หนูชอบวาดรูประบายสีที่สุด มันสนุก อยากให้พี่ๆ กลับมาอีก เพราะหนูรักพี่ๆ ขอให้พี่มาหาบ่อยๆ นะ” น้องติ๊ก-เจษฎา เขียวขจี หนุ่มน้อยผู้มีความพิการประเภท 5 (ด้านสติปัญญา) วัย 13 ปีกล่าวก่อนจะเดินไปหากลุ่มเพื่อนพร้อมรอยยิ้มอันสดใส

“การจะเลี้ยงเด็กหนึ่งคนให้เติบโตขึ้นมาและได้ดี ไม่เป็นเพียงหน้าที่ของครอบครัวเท่านั้น หากแต่เพื่อน โรงเรียน สื่อ และสังคมล้วนแล้วมีผลต่อการพัฒนาของเด็กในแต่ละช่วงวัยของพวกเขา ดังคำกล่าวที่ว่า “การเลี้ยงเด็กหนึ่งคนต้องใช้คนทั้งหมู่บ้าน” มูลนิธิเป็นเพียงส่วนหนึ่งของการช่วยเหลือเด็กและคนพิการ เพื่อให้พวกเขาได้อยู่อย่างมีศักดิ์ศรี และอยู่อย่างมีคุณภาพชีวิตที่ดี” บาทหลวงภัทรพงศ์ ศรีวรกุล ประธานมูลนิธิคุณพ่อเรย์ กล่าว “พ่ออยากขอบคุณทุกๆ ท่านจากโรชที่ได้สนับสนุนงานของมูลนิธิฯ ทั้งนี้หากต้องการสนับสนุนทางมูลนิธิ สามารถช่วยเหลือทั้งในด้านเครื่องอุปโภค บริโภค และมีนับ 10 โครงการ เพื่อให้เราสามารถดูแลเด็กๆ ด้วยความรัก ความเอาใจใส่ มอบปัจจัยสี่ที่ครบถ้วน ทักษะชีวิต รวมถึงการศึกษาเพื่อเตรียมความพร้อมสู่อาชีพตามความสามารถของพวกเขาในอนาคต ปัจจุบันโครงการ โรช ชิลเดรนส์ วอล์ค ซึ่งเป็นโครงการที่มีเอกลักษณ์และขับเคลื่อนโดยพนักงานทั่วโลกของโรช นับตั้งแต่เริ่มโครงการ “เดิน” ในทุกภูมิภาคเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2546 ตลอด 13 ปีที่ผ่านมามีพนักงานของโรชทั่วโลกมากกว่า 200,000 คนเข้าร่วมกิจกรรมและระดมทุนได้มากกว่า15.4 ล้านฟรังก์สวิส หรือ 537.55 ล้านบาท บริจาคไปยังเด็กที่ต้องการความช่วยเหลือ อันนำไปสู่คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของเด็กและสังคมเข้มแข็งต่อไป

aphondaworathan