http://www.csrcom.com/
True ปลูกปัญญา
CSR เด่น

เคทีซีจัดกิจกรรมเสริมความรู้นอกห้องเรียนกับ “เคทีซีชวนน้องท่องโลก...หนึ่งวันกับความอัศจรรย์ของธรณีวิทยา”

ชื่อโครงการ : เคทีซีจัดกิจกรรมเสริมความรู้นอกห้องเรียนกับ “เคทีซีชวนน้องท่องโลก...หนึ่งวันกับความอัศจรรย์ของธรณีวิทยา”
ชื่อองค์กร : บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน)
รูปแบบโดยย่อ :
รายละเอียด :

เมื่อเร็วๆ นี้ “เคทีซี” หรือ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ได้จัดกิจกรรม “เคทีซีชวนน้องท่องโลก...หนึ่งวันกับความอัศจรรย์ของธรณีวิทยา” นำคณะนักเรียนโรงเรียนสวัสดีวิทยา สังกัดเขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร เยี่ยมชมพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ธรณีวิทยาเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดปทุมธานี เพื่อเรียนรู้วิธีรับมือภัยพิบัติทางธรรมชาติกับห้องจำลองปฏิบัติการเตือนภัย ทั้งพายุหมุนเขตร้อน และแผ่นดินไหว ชมสวนดึกดำบรรพ์ที่มีไดโนเสาร์เทอโรพาดขนาดเท่าตัวจริง สำรวจเหมืองใต้ดิน และสภาพเหมืองแร่  เพราะเชื่อว่า ความรู้ไม่ได้ถูกจำกัดเฉพาะในห้องเรียน แต่ยังมีแหล่งเรียนรู้อีกมากที่เยาวชนสามารถจะหาความรู้และประสบการณ์ได้ หนึ่งในจำนวนนั้น คือ “พิพิธภัณฑ์” ในฐานะแหล่งการเรียนรู้สำหรับเด็กและเยาวชน 

นางสาวพจนีย์พร ชำนาญภักดี ผู้อำนวยการ – ทรัพยากรบุคคล “เคทีซี” หรือ บริษัท     บัตรกรุงไทย มหาชน (จำกัด) กล่าวว่า “ด้วยเล็งเห็นถึงการเป็น "ห้องเรียนนอกหลักสูตร" ที่สามารถส่งเสริมการเรียนรู้มิติใหม่ให้กับเยาวชนไทย โดยนำนวัตกรรมการเรียนรู้ และรูปแบบการนำเสนออันแปลกใหม่ที่ชวนให้เยาวชนได้สัมผัส ทดลอง และตั้งคำถาม เป็นการเสริมสร้างทักษะ และประสบการณ์ชีวิตในมิติที่หลากหลาย ที่หาไม่ได้จากการเรียนการสอนในโรงเรียนเพียงอย่างเดียว อันสอดคล้องกับนโยบายการศึกษาของภาครัฐ "ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ เคทีซีจึงได้จัดกิจกรรม “เคทีซีพาน้องท่องโลก...หนึ่งวันกับความอัศจรรย์ของธรณีวิทยา” ขึ้น เพื่อเป็นการยกระดับการเรียนรู้ของเด็กไทยให้ทันสมัย ทั้งยังเป็นการจุดประกายความคิดสร้างสรรค์ ในมิติใหม่ให้มีความสอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ และพฤติกรรมของเด็กยุคใหม่ ซึ่งในส่วนของ “พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ธรณีวิทยาเฉลิมพระเกียรติ” เองก็ได้พัฒนาแนวคิด ที่เรียกว่า Intelligent  Museum หรือ การเนรมิตหลักสูตรสุดฉลาด เพื่อทำให้พิพิธภัณฑ์เป็นแหล่งเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ จึงเป็นความลงตัวพอดีที่จะมีการจัดกิจกรรมร่วมกันในครั้งนี้”

            นางจุฬาลักษณ์ นวีภาพ ผู้อำนวยการ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ธรณีวิทยาเฉลิมพระ-เกียรติ กล่าวว่า “โครงการพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ธรณีวิทยาเฉลิมพระเกียรติ ซึ่งรับผิดชอบดำเนินงานโดยกรมทรัพยากรธรณี เป็นโครงการหนึ่งใน 12 โครงการ ตามแผนการจัดตั้งสถาบันศิลปวัฒนธรรมและวิทยาศาสตร์ เฉลิมพระเกียรติ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อถวายเป็นราชสักการะแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9  เนื่องในมหามงคลวโรกาสที่ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 50ปี เพื่อให้พิพิธภัณฑ์ดังกล่าวเป็นสถานที่อนุรักษ์แหล่งข้อมูลอ้างอิงและตัวอย่างที่สำคัญทางธรณีวิทยาซึ่งประชาชนชาวไทยสามารถศึกษาค้นคว้าหาความรู้ในเรื่องของธรณีวิทยาอันมีบทบาทสำคัญต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์และการพัฒนาประเทศ กรมทรัพยากรธรณี ได้ดำเนินการก่อสร้างอาคารพิพิธภัณฑ์ 4 ชั้นครึ่ง เนื้อที่ใช้สอยประมาณ 14,000 ตารางเมตร บนเนื้อที่ 5 ไร่ โดยอาคารพิพิธภัณฑ์ได้สร้างเสร็จเมื่อปี 2543 ที่ผ่านมา ใช้งบประมาณรวมทั้งสิ้นประมาณ 419.5 ล้านบาท”

เด็กหญิงจิรชยา สุขประเสริฐ นักเรียนชั้นประถมปีที่ 6 โรงเรียนสวัสดีวิทยา กล่าวว่า “การได้ใช้เวลาศึกษาหาความรู้ในพิพิธภัณฑ์ช่วยให้เยาวชนมีจินตนาการ เรื่องบางเรื่องหาคำตอบไม่ได้ในห้องเรียน นอกจากการศึกษาเรื่องราวจากอดีต เพื่อเข้าใจปัจจุบัน และเตรียมพร้อมรับมือกับอนาคต”

            อนึ่ง เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวพิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ให้เข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่และนักท่องเที่ยว รวมถึงการสนับสนุนการประชาสัมพันธ์ให้พิพิธภัณฑ์ได้รู้จักอย่างกว้างขวางยิ่งขึ้น เคทีซีจึงได้ร่วมสนับสนุนกิจกรรม Muse Pass Season 5 บัตรเดียวเที่ยว 56 พิพิธภัณฑ์ และแหล่งเรียนรู้  ซึ่งดำเนินการโดยมิวเซียมสยาม โดยเคทีซีเข้าร่วมเป็นหนึ่งในช่องทางการจัดจำหน่ายบัตร Muse Pass ผ่าน KTC Touch ทุกสาขา และศูนย์บริการข้อมูลการเดินทางและท่องเที่ยว KTC World Travel Service และมอบโปรโมชั่นพิเศษ “Let’s go Muse Together ยิ่งซื้อ ยิ่งคุ้ม บัตรเดียวเที่ยว 56 พิพิธภัณฑ์” สมาชิกบัตรเครดิตเคทีซีสามารถใช้คะแนนสะสม KTC Forever Rewards 1,990 คะแนน แลกรับบัตร Muse Pass 1 ใบ แถมอีก 1 ใบ ทันที หรือสามารถชำระเงินด้วยบัตรเครดิตเคทีซี ในราคาเพียงใบละ 199 บาท ตั้งแต่ 1 มิถุนายน – 30 กันยายน 2560   

aphondaworathan