http://www.csrcom.com/
True ปลูกปัญญา
World Content

Slow Lane ช่องจ่ายเงินของผู้สูงอายุที่ซูปเปอร์มาร์เก็ตในฟินแลนด์....ผู้สูงอายุไม่เครียด วัยรุ่นไม่เซ็ง

 


ช่องจ่ายเงินของผู้สูงอายุที่ซูปเปอร์มาร์เก็ตในฟินแลนด์....ผู้สูงอายุไม่เครียด วัยรุ่นไม่เซ็ง

ทุกวันนี้ที่ไลฟ์สไตล์สมัยใหม่มักจะบีบบังคับให้เราต้องใช้ชีวิตในแบบที่รวดเร็วสิ่งอำนวยความสะดวกมากมายถูกสร้างขึ้นเพื่อตอบสนองชีวิตแบบเร็วๆรถไฟด่วนแบบเก่าที่เราคุ้นชิน ก็ทันสมัยสู้ รถไฟด่วน “พิเศษ” ไม่ได้

กิจการอาหารฟาสฟู๊ดในปัจจุบันแค่ “ทำ” เร็ว ดูเหมือนจะไม่พออีกต่อไป เพราะต้อง “ส่ง” ให้เร็วทันใจผู้บริโภคด้วย ไหนจะการส่งจดหมาย ที่จะส่งกันทั้งทีก็ต้องส่ง EMS แบบที่ส่งวันนี้ พรุ่งนี้ถึง โดยไม่สนใจกันว่า

เสน่ห์ของความเชื่องช้าที่จดหมายเคยมีจะถูกทำลายลงไปบางทีเราก็ใช้ชีวิตกันแบบเร็วเกินไปจริงๆ เร็วจนไม่มีเวลาชื่นชมความสุขที่ตนเองมีอยู่

ตัดไปที่ ซุปเปอร์มาร์เก็ตแห่งหนึ่งในประเทศฟินแลนด์ ที่นั่นได้เปิดช่องจ่ายเงินแบบใหม่เรียกว่า “Slow Lane” หรือเราจะเรียกชื่อมันอย่างน่ารักๆว่า “ช่องจ่ายเงินเพื่อคนเชื่องช้า”

ปัญหาคือเราใช้ชีวิตเร็วกันเกินไป

ช่องจ่ายเงินชนิดนี้ทำขึ้นมาเพื่อคนพิการและผู้สูงอายุที่ต้องใช้เวลาในการจ่ายเงินพอสมควร ที่มาของช่องจ่ายเงินนี้มาจากผลการทำวิจัยที่พบว่า วัยรุ่นใจร้อนจำนวนมากมักเกิดความเครียดจากการรอคนผู้สูงอายุจ่ายเงิน  ในทางกลับกัน  ผู้สูงอายุจำนวนไม่น้อยก็เกิดความเครียดจากการถูกกดดันจากวัยรุ่ยวัยหลานเหมือนกัน

สรุปว่าต่างคนก็ต่างเครียด เพราะชีวิตถูกจัดวางให้ต้องรีบร้อนมากจนเกินไป

ช้าลงหน่อยเพื่อความสุขที่มากขึ้น

ช่องจ่ายเงินเพื่อคนเชื่องช้านี้มีบริการและสิ่งอำนวยความสะดวกหลายอย่างเพื่อดูแลใส่ใจผู้สูงอายุ และ ผู้พิการ ยกตัวอย่างเช่น บริการช่วยวางของลงบนสายพาน, ช่วยคำนวนเงินบนในกระเป๋าสตังค์ลูกค้า หรือแม้แต่ บริการเก้าอี้สำหรับนั่งผ่อนคลายระหว่างรอต่อคิว เป็นต้น

ผลตอบรับนั้นดีเกินคาด ผู้สูงอายุ และ ผู้พิการ มีความสุขในการเข้าคิวมากขึ้น ไม่เพียงแค่นั้น วัยรุ่นและเด็กๆจำนวนไม่น้อยก็ได้ลองเข้าคิวที่นี่และพบว่าตัวเองมีความสุขมากขึ้นเหมือนกัน

ซุปเปอร์มาร์เก็ตแห่งนี้น่าจะเป็นตัวอย่างที่ดีในเรื่องการหาทางออกให้กับชีวิตที่รวดเร็วเกินไป

เราอาจปฏิเสธไม่ได้ว่า ในบางจังหวะของชีวิตเราจำเป็นต้องใช้ชีวิตให้รวดเร็ว แต่มันก็ไม่ได้หมายความว่าเราต้องรวดเร็วในทุกสถานการณ์ หรือในทุกเวลา ซึ่งก็ไม่ได้หมายความว่าเมื่อชีวิตเร็วขึ้นแล้วความสุขจะตามมา

 

บางที ความสุขอาจไม่ได้รออยู่ที่ปลายทาง
การไปถึงปลายทางก่อนแล้วจะมีความสุขมากกว่า อาจจะไม่ได้เป็นเรื่องจริง
แท้จริงแล้ว ความสุขอาจพบเจอได้ในระหว่างทางที่เชื่องช้ามากกว่า 

ที่มา:
http://www.portfolios.net

aphondaworathan