http://www.csrcom.com/
True ปลูกปัญญา
World Content

ท่าเรือยุโรปลดค่าธรรมเนียม ส่งเสริมเรือลดก๊าซเรือนกระจก

ท่าเรือยุโรปลดค่าธรรมเนียม ส่งเสริมเรือลดก๊าซเรือนกระจก

กลุ่มท่าเรือยุโรปได้รวมตัวกันเดินหน้านโยบายสีเขียวเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก โดยออกนโยบายลดค่าธรรมเนียมให้แก่เรือที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม กล่าวคือมีการปล่อยก๊าซเรือกระจกในระดับต่ำในระหว่างการขนส่ง ที่เข้ามาเทียบท่าในท่าเรือยุโรปบางแห่ง ตั้งแต่ปี 2554 เป็นต้นไป
ท่าเรือ ยุโรปที่เข้าร่วม ได้แก่ ท่าเรือของประเทศเนเธอร์แลนด์ คือ Amsterdam Moerdijk Dordrecht Rotterdam เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2554 เป็นต้นไป นอกจากนั้น ท่าเรือ Antwerp ของประเทศเบลเยียม ท่าเรือ Hamburg และ Bremen ของประเทศเยอรมนี และ Le Havre ของฝรั่งเศส จะเข้าร่วมนโยบายการลดค่าธรรมเนียมดังกล่าวต่อไปในปี 2554
ท่าเรือข้างต้นจะคำนวนค่าธรรมเนียมบางส่วน สำหรับเรือที่เข้าเทียบท่า โดยคิดตามความสามารถในการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของเรือเหล่านั้น ตามมาตรฐานตัวชี้วัดแบบสมัครใจตัวใหม่ที่เรียกว่า Environmental Ship Index (ESI) ของสมาคมท่าเรือระหว่างประเทศ (International Association of Ports and Harbours - IAPH) ซึ่งได้ประกาศใช้เมื่อเดือน พ.ย. 2553 ศกนี้ และ IAPH หวังว่ามาตรฐานตัวชี้วัดดังกล่าวจะได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในระดับ สากลในอนาคต
มาตรฐานตัวชี้วัด Environmental Ship Index (ESI) จะ คิดคำนวนคะแนนสำหรับเรือทุกประเภท โดยวัดจากระดับการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 2 ประเภท ได้แก่ nitrogen oxides (NOx) และ sulphur oxides (SOx) เป็นหลัก โดยเปรียบเทียบตามระดับมาตรฐานทางกฎหมายที่อนุญาตให้เรือปปล่อยก๊าซทั้ง 2 ดังกล่าว และวัดจากประสิทธิภาพในการประหยัดพลังงานของเรือเหล่านั้นด้วย
ผู้อำนวยการ IAPH เปิดเผยว่า น่าจะสามารถลดค่าธรรมเนียมได้ถึงร้อยละ 5 สำหรับเรือที่มีความสามารถในการลดก๊าซเรือนกระจก และคิดว่าแม้ดูเหมือนว่าส่วนลดจะไม่มากนัก แต่แน่ใจว่าจะเป็นเครื่องชักจูงให้เรือต่างๆ ในอุตสาหกรรมขนส่งทางเรือลดก๊าซเรือนกระจกได้เพิ่มขึ้น ในขณะที่การขนส่งทางเรือเป็นสาขาที่มีส่วนในการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและสร้าง มลภาวะในโลก คิดเป็นประมาณร้อยละ 5 ของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในโลก
ภาคเอกชนไทย ควรทำความรู้จักกับ Environmental Ship Index (ESI) ซึ่งเป็นมาตรฐานตัวชี้วัดของภาคเอกชนตัวใหม่ที่ส่งเสริมนโยบายการรักษาสิ่ง แวดล้อมและการลดก๊าซเรือนกระจกและโลกร้อน และได้รับการสนับสนุนอย่างดีจากท่าเรือยุโรปหลายแห่ง ผู้ส่งออกไทยที่อาจได้ใช้บริการท่าเรือยุโรปที่กล่าวถึงข้างต้นอยู่บ้าง เพื่อส่งสินค้ามายังตลาดยุโรปอาจใช้ข้อมูลดังกล่าวไปแลกเปลี่ยนข้อมูลกับ หุ้นส่วนผู้นำเข้ายุโรปของตนเกี่ยวกับการเลือกใช้เรือขนส่งสินค้าและท่าเรือ ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม/ลดก๊าซเรือนกระจกมากขึ้น เพราะอาจได้รับสิทธิการลดค่าธรรมเนียมดังกล่าวเป็นโอกาสในการลดต้นทุนใน ธุรกิจและรักษาสิ่งแวดล้อมไปได้พร้อมๆ กัน
ในส่วนของภาครัฐ หน่วยราชการไทยที่เกี่ยวข้องในกิจการพาณิชย์นาวีและการท่าเรือของไทยอาจ พิจารณาศึกษามาตรฐานตัวชี้วัดและมาตรการจูงใจด้านสิ่งแวดล้อมสำหรับท่าเรือ ในลักษณะดังกล่าว ว่าไทยจะนำไปปรับใช้ประโยชน์ในการกำหนดนโยบายและยุทธศาสตร์ของไทย ในฐานะศูนย์กลางด้านการขนส่งและโลจิสติกส์ในภูมิภาคเอกเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้อย่างไร ให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
เกี่ยวกับมาตรฐานตัวชี้วัด Environmental Ship Index (ESI) http://environmentalshipindex.org/Public/Home

Written by: คณะผู้แทนไทยประจำสหภาพยุโรป  
http://news.thaieurope.net/content/view/3691/247/

aphondaworathan