http://www.csrcom.com/
True ปลูกปัญญา
ข่าว CSR

4 องค์กร ร่วมลงนามจัดตั้งเครือข่ายนักแนะแนวและสอนงานคนพิการไทย

     เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2559 กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ร่วมกับ Workability Thailand และวิทยาลัยราชสุดา มหาวิทยาลัยมหิดล ดึงความร่วมมือประเทศญี่ปุ่นพัฒนาระบบนักแนะแนวการจ้างงานคนพิการ (Job Coach System) หวังเพิ่มอัตราการปฏิบัติได้ตามโควต้าจ้างคนพิการทั้งในภาคเอกชนและภาครัฐ ปี 2017 นี้   

4 องค์กรพันธมิตร ร่วมลงนามความร่วมมือสนับสนุนการจัดตั้งเครือข่ายนักแนะแนวและสอนงานคนพิการไทย (Job Coach Thailand) ขึ้น นาโดยกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) Workability Thailand วิทยาลัยราชสุดา มหาวิทยาลัยมหิดล และเครือข่าย Job Coach Network Japan ในวันที่ 29 เมษายน 2559 ณ โรงแรมวินด์เซอร์ สวีท แอนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ
อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) คุณสมชาย เจริญอานวยสุข กล่าวถึงความร่วมมือในการสนับสนุนการจัดตั้งเครือข่าย JOB Coach Thailand ว่า กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการเล็งเห็นถึงความท้าทายและอุปสรรคในการบรรลุจ้างงานคนพิการในสถานประกอบการทั้งในมิติของประสิทธิภาพ ที่มุ่งเน้นการพัฒนาศักยภาพงานที่เหมาะสมสาหรับคนพิการ และมิติของความยั่งยืนในการรักษาคนพิการให้อยู่ในระบบการทางาน และต้องยอมรับว่าในปัจจุบันประเทศไทยยังขาดระบบการสนับสนุนการจ้างงานคนพิการที่มีความพร้อมและความสามารถในการบูรณาการเชื่อมโยง ดังนั้น ตัวเลขการจ้างงานคนพิการได้จริง (Actual Employment Rate) จึงต่ากว่าอัตราการจ้างงานคนพิการในสถานประกอบการตามที่กฎหมายกาหนดอย่างมาก คิดเป็นร้อยละ 35 จากอัตรากาหนด มาตรการส่งเสริมระบบสนับสนุนการจ้างงานคนพิการต่างๆ รวมทั้งการจัดตั้งเครือข่ายผู้มีความชานาญในการแนะแนว วิเคราะห์งานตลอดจนจัดปรับแนวทางการจ้างที่เหมาะสมกับความพิการ จึงเป็นกลไกระยะยาวที่สาคัญอย่างยิ่งในการกระตุ้นอัตราการจ้างงานคนพิการเข้าสู่สถานประกอบการและตลาดแรงงาน ยกระดับมาตรฐานคุณภาพชีวิตคนพิการ ศักยภาพและความสามารถในการดาเนินชีวิตในสังคมได้เทียบเคียงประเทศที่พัฒนาแล้วทั้งในประเทศอเมริกาและญี่ปุ่นที่มีกลไกดังกล่าวมากว่า 30 ปี กรมรุกหน้าศึกษาแนวทางการส่งเสริมอย่างเป็นรูปธรรมของการจัดตั้งระบบดังกล่าวในประเทศไทย ตลอดจนมุ่งสร้างความเข้าใจให้แก่ผู้บริหารกรม ตลอดจนหน่วยงานสาคัญภายนอกที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างความตระหนัก เชื่อมโยงความร่วมมือของผู้ปฏิบัติ และรับฟังทิศทางสู่การกาหนดนโยบายในอนาคต
                          
ประธาน Workability Thailand คุณสุภรธรรม มงคลสวัสดิ์ กล่าวถึง การริเริ่มจัดตั้งเครือข่ายความร่วมมือ Job Coach Thailand เพื่อเป็นกลไกบูรณาการความร่วมมือของภาครัฐ ภาคเอกชน และคนพิการในการพัฒนาระบบนิเวศในการสร้างยกระดับงานที่มีคุณค่าแก่ (Decent Work) และยกระดับคุณภาพชีวิตในการทางานของคนพิการให้ดีขึ้น โดย Job Coach System เกิดขึ้นครั้งแรกปี 1986 ในประเทศสหรัฐอเมริกา และนามาสู่ประเทศญี่ปุ่นในปี 1998 โดยกระทรวงสาธารณสุข แรงงานและสวัสดิการสังคม ร่วมขับเคลื่อนจัดตั้ง Job Coach Network Japan โดยมี Hiroshi Ogawa, Prof. เป็นผู้บุกเบิกและเป็นประธาน ในฐานะองค์กรเครือข่ายระดับประเทศ Workability Thailand เล็งเห็นความสาคัญของระบบงานดังกล่าวในการเติมเต็ม ช่องว่างระหว่างความต้องการของนายจ้างที่ต้องการจ้างงานคนพิการและความต้องการของคนพิการในการมีงานทา โดยมุ่งเป็นตัวกลางในการเชื่อมโยงความ

ร่วมมือและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อจัดตั้งเครือข่าย Job Coach Thailand ให้เป็นศูนย์กลางในการพัฒนาองค์ความรู้ มาตรฐาน และสร้างความตระหนักแก่ภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยภายหลังการ MOU จะมุ่งพัฒนาหลักสูตรและ
การทางานร่วมกับภาคเอกชนในการนาแนวทางกระบวนการไปสู่ปฏิบัติ เชื่อมโยงเครือข่าย Practitioners ตลอดจนมุ่งขับเคลื่อนการพัฒนานโยบายและงบประมาณสนับสนุนจากภาครัฐ รวมทั้งการจัด Workshop และรับรอง
มาตรฐานผู้ปฏิบัติงานอย่างเป็นทางการ เริ่มต้นในเดือนเมษายนแล้วกว่า 40 ท่านในหลักสูตรความรู้เบื้องต้น คาดขยายผลขับเคลื่อนผู้เข้าร่วมรับรองมาตรฐานสากล (Practitioner for Job Coach) ให้ถึง 100 อัตราในปีนี้

คณบดีวิทยาลัยราชสุดา มหาวิทยาลัยมหิดล รองศาสตราจารย์ ดร.ทวี เชื้อสุวรรณทวี ตอกย้าถึงบทบาทของมาตรฐานของนักวิชาชีพเพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตคนพิการในมิติต่างๆ โดยบทบาของวิทยาลัยจะร่วมขับเคลื่อนการดาเนินงานของ Job Coach Thailand ในการพัฒนาองค์ความรู้ มาตรฐานและความชานาญวิชาชีพ โดยตั้งเป้าสร้างหลักสูตรและระบบการประเมินมาตรฐานวิชาชีพร่วมกับ Job Coach Network Japan ภายในปีนี้ โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการพัฒนาสายอาชีพนักแนะแนวและสอนงานคนพิการ (Job Coach) จะเป็นที่ต้องการทั้งจากภาครัฐ ภาคเอกชน และองค์คนพิการ ที่ต้องการบุคคลากรที่มีทักษะความชานาญในการพัฒนาบริหารจัดการด้านคนพิการเป็นองค์รวม (Disable Management) ที่ผูกโยงองค์ความรู้ทั้งในมิติของคนพิการและสถานประกอบการ ดังนั้น การขับเคลื่อนเครือข่ายบุคลากรที่มีความรู้ความชานาญผนวกกับมาตรฐานกระบวนการสนับสนุนการจ้างงานคนพิการที่ประสิทธิภาพเป็นกลไกสาคัญยิ่งที่ช่วยเสริมหนุนการเพิ่มอัตราการจ้างงานคนพิการในระบบแรงงานของประเทศ เพิ่มพูนสมรรถนะระบบการบริหารจัดการของสถานประกอบการในการจ้างงานคนพิการในองค์กร และสร้างประสิทธิผลคุณค่าร่วมกลับไปสู่องค์กรอย่างยั่งยืน

ประธาน Job Coach Network ประเทศญี่ปุ่น, Hiroshi Ogawa, Prof. แสดงความยินดีในการขับเคลื่อนระบบ Job Coach ในประเทศไทย โดยย้าให้เห็นความสาคัญของการส่งเสริมระบบสนับสนุนการจ้างงาน ควบคู่กับ ระบบโควตาการจ้างงานคนพิการตามอัตรากาหนด โดยพร้อมนาประสบการณ์ที่ขับเคลื่อนร่วมกับกับภาครัฐ-เอกชน-คนพิการในประเทศญี่ปุ่นมาถ่ายทอดสู่เอเชีย โดยการบุกเบิกตั้ง ระบบ National Job Coach อย่างเป็นทางการในปี 2545 ปัจจุบันมีผู้ผ่านการอบรมกว่า 10,000 คน และผ่านการรับรองอยู่ภายใต้การสนับสนุนตาแหน่งวิชาชีพ Job Coach แห่งชาติกว่า 1,000 คนทั่วประเทศ ประเทศญี่ปุ่นได้ส่งเสริมและเผยแพร่องค์ความรู้ด้าน Job Coach สู่ประเทศในภูมิภาคเอกเชีย และได้ช่วยสนับสนุนการจัดตั้งในประเทศมาเลเซียในปี 2015 ที่ผ่านมา โดยเน้นย้า 3 ประเด็นยุทธศาสตร์สาคัญในการสร้างระบบการจ้างคนพิการอย่างยั่งยืน ได้แก่ 1) กฎหมาย - ที่มุ่งเน้นการส่งเสริมสนับสนุนควบคู่บทลงโทษ 2) กลยุทธ์ – ระบบและเครื่องมือสนับสนุนการจ้างงานคนพิการที่สามารถเข้าถึงและเพียงพอ 3) ความร่วมมือกับสถานประกอบการ – กลไกในการทางานร่วมในรูปแบบภาคีพันธมิตรกับกลุ่มนายจ้าง
โดยประเทศญี่ปุ่นนับว่ามีรูปแบบกฎหมายใกล้เคียงประเทศไทย ปัจจุบัน มีจานวนคนพิการที่ได้รับการจ้างจากบริษัทที่มีพนักงานเกินกว่า 5 คน ถึง 630,000 คน มีโควตาอัตราการจ้างคนพิการที่ร้อยละ 1.8 โดยปฏิบัติได้จริงถึงร้อยละ 1.63 คน ต่อพนักงาน 100 คน

ในครั้งนี้ได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมประชุมทั้งจากภาครัฐ, องค์กรผู้พิการ รวมถึงกลุ่มธุรกิจและการค้า เช่น สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย, หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และบริษัทเอกชน อาทิ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จากัด (มหาชน), บริษัท บางจากปิโตรเลียม จากัด (มหาชน), บริษัท ยูนิโคล (ประเทศไทย) จากัด, บริษัท จี แคปปิตอล จากัด (มหาชน), บริษัท เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป จากัด (มหาชน) และ บริษัท สตาร์บัคส์ คอฟฟี่ (ประเทศไทย) จากัด เป็นต้น ซึ่งตัวแทนจากทุกภาคส่วนต่างก็ตระหนักถึงการให้ความสาคัญและสนับสนุนการทางานของผู้พิการในสถานประกอบการ โดยตลอดการประชุมนั้นบรรยากาศภายในงานระหว่างผู้เข้าร่วมประชุมกับท่านศาสตราจารย์ ฮิโรชิ โอกาวา วิทยากรนา ค่อนข้างเป็นกันเองและสนุกสนาน มีการแบ่งเป็นกลุ่มๆ เพื่อให้ผู้ร่วมประชุมได้ทากิจกรรมร่วมกัน ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังมีการจัดแสดงสาธิตจากตัวแทนกลุ่มแต่ละกลุ่มเพื่อขยายความเข้าใจในตัวผู้พิการที่สอดคล้องกับการทางานแต่ละประเภท ซึ่งภายหลังจากการประชุมผู้ประกอบการสามารถนาองค์ความรู้ที่ได้ไปปรับใช้กับองค์กรของตนเองเพื่อสนับสนุนการจ้างงานผู้พิการต่อไป

**************************************************************************************************
ข้อมูลเพิ่มเติม:
? ระบบแนะแนวและพัฒนาศักยภาพการทางาน (Job Coach System) เกิดขึ้นครั้งแรกปี 1986 ในประเทศสหรัฐอเมริกา และนามาสู่ประเทศญี่ปุ่นในปี 1998 โดยกระทรวงสาธารณสุข แรงงานและสวัสดิการสังคม ร่วมขับเคลื่อนจัดตั้ง Job Coach Network Japan โดยมี Hiroshi Ogawa, Prof. เป็นผู้บุกเบิกและเป็นประธาน
? ระบบแนะแนวและพัฒนาศักยภาพการทางาน (Job Coach System) คือ องค์ความรู้ระบบแนะแนวและพัฒนาศักยภาพการทางาน (Job Coach System) ซึ่งเป็นกระบวนการสนับสนุนการจ้างงานคนพิการในสถานประกอบการตั้งแต่ก่อนและหลังการจ้างงาน โดยจะทาให้สามารถบริหารจัดการทรัพยากรคนพิการได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ลดการ turnover rate และจัดปรับงานให้เหมาะสมกับคนพิการในองค์กร และสอดคล้องกับ พระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ มาตรา 33 ซึ่งจะช่วยให้สามารถจ้างงานคนพิการในองค์กรได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
? Workability Thailand หรือสมาคมผู้ประกอบกิจการเพื่อสังคมเพื่อคนพิการและผู้ด้อยโอกาสไทยจัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติสมาคมการค้า พ.ศ.๒๕๐๙ และอยู่ในการควบคุมดูแลของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า โดยมีเป้าประสงค์เพื่อสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการวิสาหกิจ/กิจการเพื่อสังคมเพื่อคนพิการและผู้ด้อยโอกาสทั่วประเทศไทย และส่งเสริมและสนับสนุนการประกอบวิสาหกิจ/กิจการประเภทที่เกี่ยวกับการส่งเสริมคนพิการ ในภาคการผลิต ภาคการค้า และภาคการบริการ
จัดทาโดย Workability Thailand
นางสาวสกุลทิพย์ กีรติพันธวงศ์ เลขาธิการสมาคม Workability Thailand
นางสาวหทัยพร เพทไสย ผู้ประสานงานโครงการฯ
โทร. 02-650-1129, 090-018-3250, 084-560-5707
E-mail : workabilitythailand@gmail.com
Website : www. workabilitythailand.com
aphondaworathan