http://www.csrcom.com/
True ปลูกปัญญา
ข่าว CSR

กระทรวงพลังงาน ชวนคนไทย ลดใช้พลังงาน ?รวมพลังหาร 2 ช่วยลดพีค?

กระทรวงพลังงาน ชวนคนไทย ลดใช้พลังงาน “รวมพลังหาร 2 ช่วยลดพีค
    

จากปริมาณการใช้ไฟฟ้าสูงสุด เมื่อวันทื่ 11 มิ.ย. 58 สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน ขอเชิญชวนคนไทยร่วมกันประหยัดพลังงาน รวมพลังหาร 2 ช่วยลดพีค เพื่อช่วยเพิ่มความมั่นคงด้านพลังงานไฟฟ้าในประเทศ

            นายชวลิต พิชาลัย ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ในช่วงเดือนมิถุนายน แม้จะเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเต็มตัวแล้วก็ตาม แต่สภาพอากาศบางวันมีอุณหภูมิร้อนจัด ประชาชนจำนวนมากจึงต้องพึ่งพาเครื่องปรับอากาศ เพื่อช่วยคลายร้อน และทำให้มีปริมาณการใช้ไฟฟ้าสูงสุด หรือ พีค (Peak) ตามมา จากรายงานของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)  ที่เผยถึงยอดการใช้ไฟฟ้าสูงสุด เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2558 เวลา 14.02 น. นั้น มีปริมาณการใช้ไฟฟ้าอยู่ที่ 27,345.8 เมกะวัตต์ ถือเป็นตัวเลข ที่ทำลายสถิติที่เกิดขึ้นเป็นครั้งที่ 4 ของปี 2558 
สาเหตุสำคัญมาจากสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าว มีอุณหภูมิสูงถึง 36.7 องศาเซลเซียส จึงทำให้มีปริมาณการใช้ไฟฟ้าอยู่ในระดับสูง แม้ว่าจะไม่ใช่ช่วงฤดูร้อนแล้วก็ตาม ดังนั้น สนพ.ขอเชิญชวนทุกภาคส่วนทั้งภาคประชาชน ภาคอุตสาหกรรม และภาคเอกชน ช่วยกันประหยัดพลังงานไฟฟ้าอย่างจริงจัง และต่อเนื่องตลอดทั้งปี เพื่อเป็นการลดปริมาณการใช้ไฟฟ้าของประเทศอย่างยั่งยืน โดยสามารถทำได้ทันที ประกอบด้วย
1) ปรับอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศเพิ่มขึ้น 1  องศา จาก 25 เป็น 26 องศา ช่วยประหยัดค่าไฟได้ 10 เปอร์เซ็นต์
2) การล้างเครื่องปรับอากาศ โดยทำความสะอาดแผ่นกรองอากาศอย่างสม่ำเสมอ ช่วยประหยัดค่าไฟได้ 5 เปอร์เซ็นต์
3) ระบบแสงสว่าง ให้ปิดดวงที่ไม่จำเป็น ถ้าร้อยละ 20 ของจำนวนครัวเรือนให้ความร่วมมือปิดไฟดวงที่ไม่จำเป็น ครัวเรือนละ 1 หลอด ตั้งแต่เวลา 14.00-15.00 น. จะช่วยละพีค (Peak) ได้ประมาณ 208 เมกกะวัตต์ หรือลดการใช้ไฟฟ้าได้ 0.21 ล้านหน่วยต่อวัน 
(โดยวัดจากจำนวนครัวเรือน 20 ล้านครัวเรือน) 

aphondaworathan