http://www.csrcom.com/
True ปลูกปัญญา
ข่าว CSR

คาเฟ่อเมซอน เปิดโอกาสคนไทยรักษ์โลก ด้วยแก้วย่อยสลายได้100%

คาเฟ่อเมซอน เปิดโอกาสคนไทยรักษ์โลก ด้วยแก้วย่อยสลายได้100%
                                 
Amazon Bio Cup เป็นเป็นตัวอย่างที่ชัดเจนของการใช้ความคิดและการใส่ใจเข้าไปในการคิดค้น พัฒนาสร้างคุณค่าให้กับผลิตภัณฑ์ และนำนวัตกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อมไปสู่ยังผู้บริโภค
โดยเกิดจากความร่วมมือของกลุ่ม ปตท. ระหว่าง สถาบันวิจัย ปตท. ต้นคิดค้นทดลอง บริษัท PTT Polymer marketing ผู้ทำการตลาดพลาสติก วัตถุดิบหลักของบรรจุภัณฑ์ และบริษัท PTT MCC Biochem เจ้าของวัตถุดิบพลาสติกชีวภาพ PBS โดยตั้งต้นจากแก้วพลาสติกชนิด PBS compound ที่สามารถย่อยสลายจนหมด 100% ประมาณ 6 เดือนถึง 1 ปีถ้าทิ้งไว้ในกองขยะ และพัฒนาจนมาเป็นถ้วยกระดาษเคลือบด้วย PBS ที่สามารถใช้ทดแทนบรรจุภัณฑ์กระดาษที่เคลือบด้วยพลาสติกชนิด LDPE ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งหลังจากที่ตัวเนื้อกระดาษย่อยสลายไปแล้วจะยังคงเหลือฟิล์มพลาสติก LDPE ทิ้งไว้ก่อให้เกิดมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อม แต่การเคลือบกระดาษด้วย PBS จะช่วยลดปัญหาขยะพลาสติกตกค้างได้
ซึ่งก็นับว่าเป็นครั้งแรกของประเทศไทย ที่สามารถผลิตกระดาษเคลือบพลาสติกชีวภาพได้ และเพื่อให้แก้วกระดาษเคลือบพลาสติกนี้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างสมบูรณ์ จึงใช้หมึกพิมพ์ที่ผลิตจากน้ำมันดอกทานตะวัน ไม่มีกลิ่นรุนแรงเหมือนหมึกพิมพ์แบบเดิม เมื่อกลับสู่กระบวนการทางธรรมชาติก็จะไม่ทำลายผิวดินและสิ่งแวดล้อม
ที่มา : http://www.thaifinbiz.com/sme_newsdetail.php?smes_tag=1&smes_id=5764

aphondaworathan