http://www.csrcom.com/
True ปลูกปัญญา
ข่าว CSR

บทสัมภาษณ์คุณสมคิด สีหาโคตร ผู้บริหาร KRO-TRON เครื่องชั่งน้ำหนักหยดเหรียญ

บทสัมภาษณ์คุณสมคิด สีหาโคตร ผู้บริหาร KRO-TRON เครื่องชั่งน้ำหนักหยดเหรียญ ที่เห็นคุณค่าของสังคมและสิ่งแวดล้อมเป็นเรื่องสำคัญ

 
 

หลังจากที่ทีมงานได้เห็นข้อความที่เครื่องชั่งน้ำหนักแบบหยอดเหรียญหน้าร้านสะดวกซื้อแห่งหนึ่งที่เขียนว่า “ 1 บาทเพิ่มค่า คุณค่าความดี พลังช่วยสังคม” จึงติดต่อเข้าพบและขอสัมภาษณ์ถึงการช่วยสังคมของ KRO-TRON เครื่องชั่งน้ำหนักแบบหยอดเหรียญที่หลายๆคนคงน่าจะเคยได้ใช้บริการกันแล้ว เพื่อขอข้อมูลและแนวคิดในการทำ CSR มาแบ่งปันให้ได้รับทราบกัน

บรรยากาศการเข้าสัมภาษณ์
:
              เราเดินทางไปถึง KRO-TRON ซึ่งตั้งอยู่ที่ตำบลงิ้วราย อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม เวลาประมาณบ่าย 2 ครั้งแรกที่เห็นเราคิดว่าเป็นรีสอร์ท แต่พอเห็นป้ายบริษัทจึงมั่นใจว่าใช้จุดหมายที่เรามาแล้ว โดย KRO-TRON จัดที่ให้เราได้พูดคุยในบรรยากาศ out door ซึ่งเป็นช่วงที่อากาศกำลังดีได้เห็นวิวทิวทัศน์โดยรอบเหมาะกับการพูดคุยเรื่องดีๆเป็นอย่างยิ่ง และเราได้รับเกียรติจากคุณสมคิด สีหาโคตร กรรมการผู้จัดการบริษัท เอส เค เอส เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ เซอร์วิส จำกัด มาให้สัมภาษณ์ และหลังจากที่ทีมงานได้แนะนำตัวอย่างเป็นทางการแล้ว ทีมงานได้เริ่มสัมภาษณ์ดังนี้

ธุรกิจของบริษัท คือ อะไร
:
              คุณสมคิดได้เล่าให้ฟังว่าบริษัททำธุรกิจให้บริการและขายเครื่องชั่งภายใต้ Brand “KRO-TRON” โดยการบริการ คือ เครื่องชั่งบุคคลแบบหยอดเหรียญที่เราสามารถเห็นได้ที่หน้าร้านสะดวกซื้อหรือห้างสรรพสินค้า ซี่งปัจจุบันมีมากกว่า 5,000 เครื่องกระจายอยู่ทั่วประเทศ ส่วนการขายนั้นหมายถึง เครื่องชั่งบุคคลและเครื่องชั่งอุตสาหกรรมที่เป็นลักษณะการขายขาด

เหตุผลที่ทำ
CSR
คืออะไร และได้ทำโครงการอะไรไปแล้วบ้าง:
              คุณสมคิดได้เล่าให้ฟังถึงจุดเริ่มต้นว่าน่าจะมาจากพื้นเพของตัวเองที่เป็นคนขอนแก่นและไม่ได้มีฐานะร่ำรวย ซึ่งขนาดที่ว่าขณะเรียนชั้นป.1 จนถึงป. 4 ไม่มีรองเท้าใส่ไปโรงเรียน ทำให้รู้ว่าความไม่มี และความลำบากเป็นอย่างไร และเมื่อได้ทำธุรกิจของตัวเองจึงไม่รีรอที่จะทำเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อมด้วย
    “ตั้งแต่เริ่มทำธุรกิจ สมัยนั้นยังไม่มีคำว่า CSR แต่เราคิดว่าเราอยากจะช่วย เราก็ช่วยไม่มีอะไรมากกว่านั้น”
              “สำหรับโครงการของเราเน้นเรื่องสังคม, การศึกษา และศาสนา”
              “และเราไม่ได้ทำ CSR ในด้าน After-Process เท่านั้น เรายังให้ความสำคัญด้าน In-Process ที่ทำทั้งมุม work place ทั้งเรื่องสถานที่ทำงาน, สภาวะแวดล้อมในการทำงาน รวมถึงปลูกฝังความดีงามในมุมศาสนามาใช้กับองค์กรทำให้อัตราการลาออกของพนักงานมีค่อนข้างน้อย”
    “เรื่องปลุกฝังเรื่องความดีงามในมุมของศาสนา คือ เมื่อถึงวันเกิดพนักงาน เราจะให้เป็นวันหยุดของพนักงาน เพื่อให้พนักงานได้มีเวลาอยู่กับครอบครัว และมอบชุดสังฆทานให้ เพื่อนำไปทำบุญในวันเกิดของตัวเองด้วย”

บริษัทได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมปีนี้ (พ.ศ.
2554)
หรือไม่:
              “ในส่วนของพื้นที่ภายในบริษัทน้ำไม่ท่วม เนื่องจากสูงกว่าถนนค่อนข้างมาก แต่ความเสียหายเกิดกับเครื่องชั่งที่ตั้งกระจายอยู่ตามจุดต่างๆ โดยได้รับความเสียหายกว่า 500 เครื่อง ซึ่งอยู่ในขั้นตอนการตรวจเช็คสภาพ เพื่อซ่อมแซมหรือเปลี่ยนใหม่ แต่ผลกระทบดังกล่าวไม่ใช่ประเด็นที่จะไม่ทำ CSR ในอนาคต เพราะเชื่อว่ายังมีคนที่ต้องการความช่วยเหลืออีกมาก”

คำถามสุดท้ายจากทีมงาน
              “ทุกครั้งที่มีคนหยอดเหรียญเงินก็เข้าบริษัท ทำไมถึงต้องทำ CSR ให้เสียค่าใช้จ่าย”
คำตอบของคุณสมคิดเป็นคำตอบที่เป็นบทสรุปได้ชัดเจนและสัมผัสได้ถึงความจริงใจเป็นอย่างยิ่ง
              “ที่ช่วยสังคมและสิ่งแวดล้อม เพราะเห็นความทุกข์ของคนอื่นเป็นสิ่งที่สำคัญ!!
 
ตัวอย่างโครงการ CSR ของ KRO-TRON
กิจกรรมวันเด็กปี 2555


กิจกรรมช่วยน้ำท่วมปลายปี
2554: นำน้ำดื่มจากเครื่องผลิตน้ำของ KRO-TRON ไปช่วยผู้ประสบภัย


กิจกรรมด้านศาสนา : สร้างศาลาปฏิบัติธรรม

บทสัมภาษณ์โดยทีมงาน CSRcom.com

aphondaworathan