http://www.csrcom.com/
True ปลูกปัญญา
ข่าว CSR

"เฟซบุ๊ก"เปิดให้บริการเพื่อสังคม "แชตลดฆ่าตัวตาย"ในสหรัฐฯ

"เฟซบุ๊ก"เปิดให้บริการเพื่อสังคม "แชตลดฆ่าตัวตาย"ในสหรัฐฯ

เฟซบุ๊กได้เปิดให้บริการ"เครื่องมือ"ใหม่ เพื่อช่วยเหลือผู้ที่กำลังคิดฆ่าตัวตายเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยผู้ใช้สามารถติดต่อกับ"ผู้ให้คำปรึกษา"ผ่านห้องสนทนาที่ถูกเก็บเป็นความลับ

ผู้เชี่ยวชาญเปิดเผยว่า เครื่องมือดังกล่าวก่อให้เกิดประโยชน์หลายประการ อาทิ สามารถยื่นมือให้คำปรึกษาผู้ใช้ที่ต้องการความช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที ด้านศูนย์ป้องกันการฆ่าตัวตายแห่งชาติของสหรัฐฯ ซึ่งให้ความร่วมมือกับเฟซบุ๊กยังระบุว่า รูปแบบการพูดคุยผ่านการแช็ตทางเฟซบุ๊ก ทำให้ผู้ใช้ที่ต้องการรับคำปรึกษาแต่ไม่ต้องการโทรไปหาใคร รู้สึกสบายใจมากกว่าการให้คำปรึกษาผ่านทางโทรศัพท์ และหวังว่าจะสามารถลดอัตราการฆ่าตัวตายของชาวอเมริกันได้กว่า 100 รายต่อวัน

บริการประเภทใหม่ของเฟซบุ๊กครั้งนี้ มีจุดประสงค์เพื่อช่วยปรับปรุงมาตรการด้านความปลอดภัยของตนให้ดียิ่งขึ้น ก่อนหน้านี้เฟซบุ๊กได้ประกาศเปลี่ยนแปลงนโยบายด้านความปลอดภัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการรายงานเนื้อหาในเว็บที่มีการแสดงท่าทีข่มขู่ คุกคาม  หรือโพรไฟล์ของผู้ใช้ที่ถูกปลอมแปลงขึ้นมา โดยนายเฟรด โวเลนส์ ผู้จัดการด้านนโยบายสาธารณะของเฟซบุ๊กเผยว่า หนึ่งในจุดประสงค์สำคัญของเครื่องมือใหม่ชนิดนี้คือ การช่วยให้ผู้ใช้ที่กำลังประสบปัญหาด้านจิตใจอย่างรุนแรงได้รับความช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที

ก่อนหน้านี้ กูเกิลและยาฮู เสิร์ชเอ็นจิ้นรายใหญ่ของโลก ได้ให้บริการแสดงหมายเลขสายด่วนให้ความช่วยเหลือของศูนย์ป้องกันการฆ่าตัวตายแห่งชาติของสหรัฐฯ เมื่อผู้ใช้รายใดก็ตามพิมพ์คำค้นหาว่า"ฆ่าตัวตาย"

โดยในเครื่องมือใหม่นี้ หากผู้ใช้รายใดสังเกตเห็นข้อความหรือความเห็นที่อาจสื่อถึงการฆ่าตัวตาย เขาสามารถกดปุ่ม"รายงาน"ที่อยู่ติดกับข้อความ ก่อนที่จะมีคำถามเกี่ยวกับลักษณะของข้อความที่โพสต์ อาทิ เป็นการข่มขู่ที่นำไปสู่เหตุรุนแรง เป็นข้อความแสดงความเกลียดชัง หรือมีพฤติกรรมที่เป็นอันตรายหรือไม่ ก่อนที่ทีมงานเฟซบุ๊กจะส่งรายงานดังกล่าวไปยังศูนย์ป้องกันการฆ่าตัวตาย เมื่อพิจารณาความเห็นดังกล่าวแล้ว เฟซบุ๊กจะส่งอีเมล์ไปยังผู้ใช้ที่โพสต์ข้อความ ซึ่งระบุถึงหมายเลขสายด่วนให้คำปรึกษาและลิงค์เพื่อเริ่มการสนทนาที่ถูกปิดเป็นความลับ ทั้งนี้ ผู้ใช้มีสิทธิตัดสินใจว่าจะติดต่อกลับหรือไม่

ปัจจุบัน ศูนย์ป้องกันการฆ่าตัวตายให้คำปรึกษาแก่ผู้ใช้เฟซบุ๊กหลายสิบรายต่อวัน โดยจะมีเจ้าหน้าที่พร้อมให้คำปรึกษาตลอด 24 ชม.

 

ที่มา: http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1323838779&grpid&catid=09&subcatid=0904&fb_source=message

 

aphondaworathan