http://www.csrcom.com/
True ปลูกปัญญา
ข่าว CSR

โตโยต้าพบนายกฯ ยืนยันลงทุนต่อในไทยและญี่ปุ่นพร้อมให้ความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง

โตโยต้าพบนายกฯ ยืนยันลงทุนต่อในไทยและญี่ปุ่นพร้อมให้ความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง

มติชนออนไลน์ :

นาย Yukitoshi Funo รองกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ และนาย Setsuo Iuchi ประธานเจโทรประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี ณ ห้องรับรอง ท่าอากาศยานดอนเมือง

รองกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัทโตโยต้า มอเตอร์กล่าวแสดงความเสียใจที่ประเทศไทยประสบภัยพิบัติครั้งนี้ และกล่าวแสดงความเชื่อมั่นว่ารัฐบาลไทยจะสามารถดำเนินการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้เป็นอย่างดี โดยรองกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ได้กล่าวยืนยันว่า บริษัทโตโยต้าตัดสินใจที่จะลงทุนในไทยต่อไป เพราะมองว่า ประเทศไทยเป็นประเทศสำคัญในการผลิตรถยนต์ในระดับภูมิภาค โดยในเบื้องต้น บริษัทได้ขอให้รัฐบาลสนับสนุนความช่วยเหลือกับบริษัทที่ได้รับผลกระทบ

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า รัฐบาลได้เตรียมให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ทั้งบริษัทไทยและบริษัทต่างชาติที่มาลงทุนในประเทศไทย โดยจะออกมาตรการด้านการเงินและภาษีเพื่อแก้ไขปัญหาแบบเร่งด่วน (fast track) เช่น การยกเว้นภาษีนำเข้าเครื่องจักร เพื่อทดแทนเครื่องจักรเดิมที่เสียหายไปจากน้ำท่วม เงินกู้ระยะยาวดอกเบี้ยต่ำ เป็นต้น ซึ่งได้มอบหมาย นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ รับไปดูแลรายละเอียดทั้งหมดในเรื่องนี้ เพื่อช่วยทำให้บริษัทที่ได้รับผลกระทบ สามารถกลับมาดำเนินการได้โดยเร็ว

ทั้งนี้ ประธานเจโทรประจำประเทศไทย กล่าวว่า ปัญหาอุทกภัยที่เกิดขึ้นในประเทศไทยถือเป็นเหตุสุดวิสัย เพราะไม่ได้เกิดขึ้นกับไทยเพียงประเทศเดียว เพราะเกิดขึ้นกับอีกหลายประเทศในภูมิภาคนี้ และที่ผ่านมารัฐบาลก็ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างเต็มความสามารถแล้ว

โดยประธานเจโทรประจำประเทศไทยยืนยันว่า รัฐบาลญี่ปุ่นพร้อมให้การสนับสนุนในทุกเรื่องที่รัฐบาลไทยร้องขอ โดยประสงค์ให้ภาคอุตสาหกรรมและธุรกิจของไทยสามารถฟื้นฟูคืนกลับมาได้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

ในการนี้ นายกรัฐมนตรีกล่าวยืนยันว่า ขณะนี้ได้เข้าสู่ช่วงการเตรียมการฟื้นฟูธุรกิจให้กลับคืนมาใหม่ ส่วนแผนในระยะต่อไปจะมีการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานของภาคอุตสาหกรรมเพื่อป้องกันปัญหาน้ำท่วมก่อนหน้าฤดูน้ำหลากในปีหน้า รวมถึงการจัดทำแผนงานและระบบการบริหารจัดการน้ำทั้งระบบ แผนบริหารจัดการ 25 ลุ่มน้ำ ที่รัฐบาลได้ประกาศเป็นนโยบายที่ต้องเร่งดำเนินการไว้ก่อนหน้านี้

 

 ที่มา: http://www.corehoononline.com/index.php/2010-01-28-21-20-42/2010-04-20-06-40-02/32147-2011-10-26-08-17-19

 

aphondaworathan