http://www.csrcom.com/
True ปลูกปัญญา
ข่าว CSR

กสทช.ใช้วิทยุสมัครเล่นช่วยน้ำท่วมพร้อมค่ายมือถือ ออกมาตรการช่วยเหลือ

กสทช.ใช้วิทยุสมัครเล่นช่วยน้ำท่วมพร้อมค่ายมือถือ ออกมาตรการช่วยเหลือ

กสทช.ใช้วิทยุสมัครเล่นช่วยน้ำท่วม ขณะที่ ค่ายมือถือ ออกมาตรการช่วยเหลือ เอไอเอสเติมเงินให้ฟรี 50 บาท,ทรูมูฟไม่ตัดสัญญาณมือถือ

ประธานกสทช.ประกาศงานเร่งด่วนต้องเข้าไปช่วยระบบสื่อสารโทรคม หวังช่วยวิทยุสื่อสาร-สมัครเล่นเป้นตัวช่วย เพราะเป็นเพียงอุปกรณ์เดียวที่ใช้ได้ดีที่สุด พร้อมประสานศปภ.หวังบูรณาการระบบให้ช่วยเหลือประชาชนได้ทุกพื้นที่ เอไอเอสรับสถานีฐานเสียหายจากน้ำท่วมรวม 26 แห่ง เร่งแก้ไขให้ลูกค้าใช้งานได้ พร้อมเติมเงินเข้าระบบให้ลูกค้าอยุธยากว่าหมื่นรายคนละ 50 บาทฟรี ส่วนทรูมูฟประกาศไม่ตัดสัญญาณมือถือถ้าลูกค้าค้างจ่ายเงิน พร้อมขยายวันให้ฟรี 30 วันหากเงินอยู่แต่วันหมด พร้อมทำระบบให้ลูกค้าโทรฟรีเบอร์ฉุกเฉิน

พล.อ.อ.ธเรศ ปุณศรี  ประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)  เปิดเผยว่า ภาระกิจเร่งด่วนของกสทช.จะต้องเข้าไปช่วยเหลือระบบสื่อสารโทรคมนาคมในพื้นที่ประสบภัยพิบัตน้ำท่วม โดยจะขยายเครือข่ายวิทยุสื่อสาร และวิทยุสมัครเล่น (วอกกี้ ทอล์คกี้) ให้เพิ่มจำนวนมากยิ่งขึ้น เพราะเป็นระบบสื่อสารเดียวที่จะใช้ติดต่อสื่อสาร และช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่น้ำท่วม

ซึ่งขณะนี้ได้ให้วิทยุสื่อสารศูนย์สายลม เป็นหน่วยประงานในการสื่อสารภัยพิบัติน้ำท่วม ถือเป็นส่วนหนึ่งของศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม (ศปภ.) ที่ดอนเมือง เพื่อบูรณการระบบสื่อสาร เพื่อให้การช่วยเหลือประชาชนได้ในทุกพื้นที่ ล่าสุดได้มอบเครื่องทวนสัญญาณ (รีพีทเตอร์)ให้กับชมรมวิทยุสมัครเล่น จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อให้การส่งสัญญาณวิทยุสื่อสารขยายวงกว้างได้มากยิ่งขึ้น

ขณะที่พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธานกสทช.ด้านกิจการโทรคมนาคม กล่าวว่า สิ่งที่กสทช.ต้องเร่งทำคือช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ซึ่งเป็นเครือข่ายที่ช่วยเหลือได้มาก  เพราะระบบสื่อสารหลัก ทั้งโทรศัพท์มือถือ ซึ่งเป็นระบบหลักอาจมีปัญหา เพราะสถานีฐานถูกน้ำท่วม แต่เมื่อมีวิทยุสื่อสาร และวิทยุชุมชน ทำให้เข้าไปช่วยเหลือประชาชนได้ในพื้นที่ที่ภาครัฐเข้าไปไม่ถึง เพราะไม่สามารถติดต่อสื่อสารได้

การพยายามเพิ่มเครือข่ายวิทยุสื่อสารในช่วงนี้ เป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า แต่จากนี้ไปจะพยายามขยายเครือข่ายวิทยุสมัครเล่นให้เพิ่มมากขึ้น และมีความเข็มแข็งมากขึ้นด้วย เพราะแนวโน้มของการเกิดภัยพิบัติมีมากขึ้น เพราะฉนั้นการมีเครือข่ายสาธารณะ เพื่อให้บริการในช่วงเกิดภัยพิบัติ จะเป็นประโยชน์มาก ซึ่งทุกคนสามารถใช้งานร่วมกันได้

เอไอเอส-ทรูเร่งออกมาตรการช่วยเหลือ

นายวิเชียร เมฆตระการ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ผู้บริหาร บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) กล่าวว่า จากปัญหาน้ำท่วมส่งผลให้สถานีฐานเอไอเอสเสียหายใช้งานไม่ได้รวม 26 แห่ง บริเวณพื้นที่ภาคกลาง ครอบคลุมจ.อยุธยา สิงห์บุรี และชัยนาท โดยขณะนี้ ได้เร่งให้เจ้าหน้าที่เข้าไปซ่อมแซมแล้ว ซึ่งยอมรับว่าปัญหาน้ำท่วมได้กระจายเป็นวงกว้าง แต่ปัญหาจริงๆคือ ชาวบ้านไม่มีไฟฟ้าใช้ ทำให้ไม่สามารถชาร์จโทรศัพท์มือถือได้ ดังนั้น เอไอเอสจึงได้เข้าไปแจกที่ชาร์จไฟเคลื่อนที่โดยใช้ถ่านไฟฉาย

นอกจากนี้ มาตรการช่วยเหลือเบื้องต้น เอไอเอสได้เติมเงินให้ลูกค้าระบบพรีเพด (เติมเงิน) ฟรีมูลค่าเลขหมายละ 50 บาท ซึ่งได้เติมเงินเข้าไปในระบบให้ลูกค้าแล้วกว่า 10,000 ราย ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นลูกค้าที่อยู่ในจ.อยุธยา รวมเป็นเงิน 5 แสนบาท ส่วนลูกค้าระบบโพสต์เพด (รายเดือน) ที่มีกำหนดต้องชำระเงินก็เลื่อนไปออกก่อน ซึ่งลูกค้าจะไม่ถูกตัดสัญญาณ

มูลค่าความเสียหายเรายังไม่ได้ประเมิน เพราะสถานีฐานที่เสียหายยังไม่ได้แยกว่า สถานีฐานใดเสียเพราะโดนตัดไฟ หรือเสียเพราะน้ำท่วม แต่จริงๆแล้วอาจมีสถานีฐานเสียหายมากกว่านี้ เพราะมีพื้นที่น้ำท่วมหลายจุด แต่ก็สามารถกู้คืนมาได้ ซึ่งปัญหาสำคัญคือเราต้องทำให้ลูกค้าสามารถติดต่อสื่อสาร ยังใช้โทรศัพท์มือถือได้ ซึ่งถ้าจุดใดที่สามารถนำรถโมบายเคลื่อนที่เข้าไปได้ เราก็พร้อมดำเนินการทันที

นายศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการ และประธานคณะเจ้าหน้าที่ผู้บริหาร บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า ขณะนี้ได้รับรายงานว่าสถานีฐานและชุมสายของทรูมูฟได้รับผลกระทบแล้ว 50-60 สถานีฐาน ซึ่งในจ.อยุธยาแห่งเดียวใช้งานไม่ได้แล้ว 10 แห่ง โดยสาเหตุมาจากทั้งสถานีฐานโดนตัดไฟ และน้ำท่วมทำให้ระบบขัดข้อง

ทั้งนี้ จากปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ภาคกลาง ประเมินว่ามีลูกค้าทรูมูฟได้รับความเสียหายราว 1 ล้านครัว คิดจากฐานส่วนแบ่งรายได้ที่ทรูมูฟมีจำนวน 20-25% ก็น่าจะมีลูกค้าทรูมูฟได้รับผลกระทบใช้งานโทรศัพท์มือถือ หรือติดต่อสื่อสารไม่ได้ราว 2 แสนครัวเรือน โดยขณะนี้ทรูมูฟได้มีมาตรการช่วยเหลือให้ลูกค้าแล้ว ซึ่งลูกค้าเติมเงินหากยังมีเงินค้างอยู่ในระบบแต่วันหมดแล้ว ทรูมูฟก็ได้เพิ่มวันเข้าไปในระบบให้ฟรี 30 วัน ส่วนลูกค้ารายเดือนหากครบกำหนดชำระเงินก็ไม่โดนตัดสัญญาณ

นอกจากนี้ ยังให้ลูกค้าโทรฟรีเบอร์ฉุกเฉินได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ทั้งเบอร์ขอความช่วยเหลือ GCC 1111 กด 5 เบอร์ 1555 หรือ 191 อีกทั้ง ภายในสัปดาห์นี้ทรูมูฟได้ปรับปรุงระบบให้ลูกค้าทรูมูฟสามารถโทรฟรี โดยยังไม่ได้กำหนดมูลค่าแต่อาจจะเป็นลักษณะให้โทรฟรีวันละกี่นาที

 

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ

 

 

aphondaworathan