http://www.csrcom.com/
True ปลูกปัญญา

กลุ่ม "เพื่อนชุมชน" กรณีศีกษาของเอสซีจี หนึ่งในองค์กรต้นแบบกลยุทธ์น่านน้ำสีเขียว

บทความ

กลุ่ม "เพื่อนชุมชน" กรณีศีกษาของเอสซีจี หนึ่งในองค์กรต้นแบบกลยุทธ์น่านน้ำสีเขียว

กลุ่ม เพื่อนชุมชนเป็นความร่วมมือของผู้ประกอบการอุตสาหกรรมชั้นนำในมาบตาพุดเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ได้แก่ เอสซีจี บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) บริษัท บีแอลซีพี เพาเวอร์ จำกัด  บริษัท ดาว เคมิคอล ประเทศไทย จำกัด และกลุ่มบริษัทโกลว์  ที่จะพัฒนาอุตสาหกรรมสู่อุตสาหกรรมสะอาด เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ด้วยความจริงใจ จริงจัง  มุ่งมั่นแก้ปัญหาร่วมกันอย่างเร่งด่วน เพื่อมุ่งหวังให้อุตสาหกรรมและชุมชนสามารถอยู่ร่วมกันและเติบโตไปด้วยกันอย่างเกื้อกูลและยั่งยืน

กลุ่ม เพื่อนชุมชนมีแผนการทำงาน รวม 3 ด้าน คือ

1. Green Operation ปฏิบัติการโรงงานสีเขียว   ดำเนินงานในลักษณะ เพื่อนช่วยเพื่อนโดยอุตสาหกรรมจะดูแลช่วยเหลืออุตสาหกรรมด้วยกัน ทำข้อตกลงร่วมกันเพื่อเป็นต้นแบบที่ดีในการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย ทำให้ดีกว่ากฏหมายและมาตรฐานสากล และปรับปรุงให้ดีขึ้นตลอดเวลา พร้อมถ่ายทอดความรู้และแบ่งปันประสบการณ์   เพื่อยกระดับมาตรฐานอุตสาหกรรมให้มีมาตรฐานสูงขึ้นทัดเทียมกัน และก้าวสู่กระบวนการตรวจสอบดูแลตัวเอง เพื่อพัฒนาให้เป็น Green  Manufacturing อย่างแท้จริง อาทิ

ร่วมกับภาครัฐและชุมชนพัฒนาให้เป็นเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศน์ที่มีการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยดี และปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและเฝ้าระวังสิ่งแวดล้อมและสุขภาพอย่างเคร่งครัด

ให้ความร่วมมือและยอมรับให้มีการตรวจสอบกันเอง รวมทั้งให้ชุมชนมีส่วนร่วมในกระบวนการตรวจสอบทั้งด้านการปฎิบัติการโรงงาน การตรวจวัดมลพิษด้านสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย

จัดทำมาตรการลดผลกระทบรวมถึงการสื่อสารแจ้งเหตุ และความร่วมมือในการปฎิบัติการในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน รวมทั้งการฝึกซ้อมเตรียมความพร้อมให้กับโรงงานอุตสาหกรรมและชุมชน

2. Beyond CSR ดูแลเอาใจใส่ชุมชนเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี   เป็นความมุ่งมั่นของอุตสาหกรรมที่จะดูแลเอาใจใส่ชุมชนแบบ Beyond CSR ด้วยความจริงใจเหมือนคนในครอบครัวเดียวกัน เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของชุมชน พร้อมทั้งแก้ปัญหาและตอบความต้องการที่แท้จริงของชุมชน โดยมุ่งเน้นการพัฒนาสุขภาพและการศึกษาของชุมชน ครอบคลุมพื้นที่ตำบลมาบตาพุด ห้วยโป่ง เนินพระ ทับมา มาบข่า และบ้านฉาง  ด้านสุขภาพ

ร่วมมือกับภาครัฐในการตรวจสุขภาพให้กับชุมชนเพื่อใช้เป็นฐานข้อมูลอย่างเป็นระบบ อาทิ จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่

สนับสนุนบุคลากรด้านการพยาบาลโดยให้ทุนการศึกษาแก่นักศึกษาพยาบาล 200 ทุนภายใน 4 ปี เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนบุคลากรทางการแพทย์

ด้านการศึกษา

เพิ่มศักยภาพและโอกาสให้กับเยาวชนในการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา       

พัฒนาคุณภาพโรงเรียนให้ทัดเทียมกับโรงเรียนในระดับแนวหน้าของประเทศจัดทุนการศึกษาแบบต่อเนื่องจนถึงระดับอุดมศึกษา

3. Communication สื่อสารเสริมสร้างความเข้าใจ  สนับสนุนให้อุตสาหกรรมร่วมมือกันพัฒนาการบริหาร จัดการสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยสู่อุตสาหกรรมสะอาดเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม พร้อมทั้งเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจ และสร้างการมีส่วนร่วมกับชุมชนอย่างเปิดเผย  โปร่งใสเกี่ยวกับการดำเนินการด้านสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยของอุตสาหกรรม

จัดตั้ง ศูนย์เพื่อนชุมชนเมื่อปี 2553 เพื่อเป็นศูนย์ให้ความรู้ชุมชน รวมทั้งรับข้อร้องเรียน และประสานงานในการแก้ไขปัญหาอย่างรวดเร็ว

  สื่อสารเสริมสร้างความรู้การรับมือเหตุฉุกเฉินให้ครบถ้วนทุกชุมชน  ตั้งแต่การรับแจ้งเหตุ แนวทางปฏิบัติเมื่อเกิดเหตุ ไปจนถึงการให้ความช่วยเหลือ

  จัดเวทีชุมชนให้ความรู้เกี่ยวกับอุตสาหกรรมสะอาดเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และรับฟังเสียงสะท้อนจากชุมชนเพื่อนำมาปรับปรุงให้ดีขึ้นตลอดเวลา

  เปิดเผยข้อมูล รวมทั้งจัดทำรายงานผลการปฎิบัติตามแผนงาน และเผยแพร่ต่อสาธารณะ

กลุ่ม เพื่อนชุมชนจึงเป็นจุดเริ่มต้นของการเป็นองค์กรต้นแบบเรื่องการบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย  และยังทำหน้าที่ผลักดันให้โรงงานอุตสาหกรรมต่าง ๆ ได้มีการบริหารจัดการที่ดีเช่นเดียวกับองค์กรต้นแบบ  รวมทั้งได้ขยายผลไปยังโรงงานอุตสาหกรรมในเขตอื่นๆ ต่อไปในอนาคต

ผลลัพธ์: รวมกลุ่มกัน เพื่อทำให้เกิดการพัฒนาอุตสาหกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม...

 

ที่มา: http://www.greenoceansociety.com/

 

aphondaworathan