http://www.csrcom.com/
True ปลูกปัญญา

กระแส CSR ฟีเวอร์มาแรงในจีน

บทความ

 

กระแส CSR ฟีเวอร์มาแรงในจีน

ผลสำรวจพบผู้บริโภคในจีนส่วนใหญ่เป็นปลื้มกับแบรนด์ที่มีความรับผิดชอบต่อ สังคมและหากเลือกได้ก็จะเลือกซื้อสินค้าโดยเฉพาะในหมวด FMCG และยานยนต์จากแบรนด์ที่แสดงความรับผิดชอบต่อสังคม

จาก การสำรวจกลุ่มตัวอย่างผู้บริโภคชาวจีนกว่า 3,000 คนโดย Tsinghua University พบว่ากว่า 73% ของผู้บริโภคต้องการซื้อสินค้าจากบริษัทที่มีศีลธรรมและเป็นพลเมืองที่ดีของ สังคม โดยกว่า 50% เห็นว่าบริษัท Domestic ในประเทศมีระดับความรับผิดชอบต่อสังคมในระดับทั่วไปถึงพอรับได้ ในขณะที่ 30% ของกลุ่มตัวอย่างเห็นว่าบริษัท Domestic จีนมีความรับผิดชอบต่อสังคมอยู่ในระดับที่น่าพอใจ ส่วนบริษัทข้ามชาติ (MNC) ถูกมองว่าเป็นกลุ่มที่มีความรับผิดชอบและคืนกำไรให้กับสังคมมากกว่าบริษัทใน ประเทศ

ศาสตราจารย์ Zhao Shuguang แห่ง Tsinghua Media Servey Lab เปิดเผยว่า บริษัทข้ามชาติมักได้เปรียบบริษัทจีนทั้งในแง่ของการจัดการ เทคโนโลยี เงินทุนและการจัดสรรทรัพยากร ดังนั้น จึงเป็นเรื่องยากมากที่บริษัทจีนจะตามทันการทำ CSR ของบริษัทเหล่านี้

ความปลอดภัยของสินค้า เป็นประเด็นทาง CSR ที่สำคัญอันดับ 1 ที่ผู้บริโภคจีน Concern และมีผลต่อภาพลักษณ์ในเรื่อง CSR ของเหล่าผู้ผลิตจีนเป็นอย่างมาก ตามมาด้วยเรื่องผลกระทบจากการผลิตที่มีต่อสิ่งแวดล้อม ในขณะที่ความสนใจในเรื่องความโปร่งใสในการบริหารงานนั้นมาเป็นอันดับสาม

แบรนด์ดังระดับโลกอย่าง P&G ผู้ผลิตน้ำยาซักผ้า Tide และ Pampers รวมไปถึงบริษัทน้ำดำอย่าง Coca-Cola เป็นสองแบรนด์แรกในกลุ่มสินค้า FMCG ที่ผู้บริโภคจีนเห็นว่าใช้หลักความรับผิดชอบต่อสังคมในการดำเนินธุรกิจมาก ที่สุด และหากพูดถึงสินค้าในกลุ่มยานยนต์ก็พบว่า Volkswagen ผู้ผลิตรถยนต์เยอรมันมีชื่อเสียงดีเป็นอันดับหนึ่ง

ผลสรุปจากการทำการสำรวจในครั้งนี้พบว่า ผู้บริโภคที่ให้ความสำคัญกับความรับผิดชอบและผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการ ดำเนินธุรกิจมากที่สุดคือกลุ่มผู้บริโภคที่มีการศึกษาสูง

ที่มา: http://www.csr.imageplus.co.th/

 

aphondaworathan