http://www.csrcom.com/
True ปลูกปัญญา

หลักการสร้าง CSR ของ McDonald

บทความ

 

หลักการสร้าง CSR ของ McDonald

มีคำถามว่า ธุรกิจที่เป็นของแบรนด์ต่างประเทศกับธุรกิจแบรนด์ไทยกลุ่มใดมี CSR มากกว่ากัน

เรื่องแบบนี้อยู่ที่จิตสำนึก กรณีตัวอย่างที่ดีก็มีทั้งของไทยและเทศแหละครับก็กิจการที่เป็นเครือข่ายของธุรกิจระดับโลกก็อาจจะได้เปรียบเรียนลัด เรียนรู้ ปรัชญาการดำเนินธุรกิจและแนวปฏิบัติที่คำนึงถึงคุณค่าของลูกค้าและสังคมที่ทำมาแล้วหลายประเทศ

ดังนั้น เครือข่ายธุรกิจที่มีแนวทางความรับผิดชอบต่อสังคม หรือมี CSR จะด้วยมีหลักคิดใฝ่ดี แสดงความเป็นมิตรกับสังคมและสิ่งแวดล้อม ซึ่งกระแสสังคมโลกคาดหวังและต้องการเห็นหรือในเชิงการแข่งขันธุรกิจเห็นว่าจำเป็นต้องทำดีเพื่อเป็นผลดีต่อภาพลักษณ์ธุรกิจก็ตาม

แต่การทำธุรกิจด้วยการรับผิดชอบต่อสังคมจะเป็นหลักประกันสู่ความเติบโตอย่างยั่งยืนในระยะยาวอย่างแน่นอน เพราะคนที่เกี่ยวข้องทั้งภายในและภายนอกองค์กร ย่อมพอใจที่จะคบค้ากับผู้บริหารกิจการที่เก่งและดี

กรณีตัวอย่างที่จะกล่าวถึงครั้งนี้ คือ ธุรกิจแมคโดนัลด์ ซึ่งปัจจุบันเป็นกิจการร่วมทุนที่ถือหุ้นใหญ่ โดยกลุ่มเมเจอร์ฯ ในฐานแฟรนไชส์ระดับโลกที่มีสาขากว่า 3 หมื่นแห่งในกว่า 100 ประเทศจึงดูแลลูกค้ากว่า 52 ล้านคนทั่วโลก และก็ยังต้องการครองใจตลาดจึงมีแนวทางพัฒนาบริการ เพื่อให้ลูกค้าพอใจและมีกิจกรรม เพื่อสังคมด้วย

หลักการสร้างคุณค่าของแมคโดนัลด์

-Quality หมายถึง คุณภาพอาหารที่ดีอย่างสม่ำเสมอ แมคโดนัลด์ มีผ่านตรวจสอบคุณภาพอาหารทุกสาขา ทุกๆสัปดาห์ มีการควบคุมอาหารให้มีความสดและอร่อยอยู่เสมออาหารที่ปรุงเสร็จจะถูกเก็บไว้ในที่เก็บพร้อมอุ่นเตรียม บริการแก่ลูกค้า ด้วยความร้อนอย่างพอเหมาะ และถูกควบคุมไม่เกินเวลาที่กำหนด

-Service หมายถึง การบริการที่รวดเร็ว ถูกต้องและเป็นมิตร พนักงานจะถูกฝึกมาเป็นอย่างดี เพื่อสร้างประสบการณ์ที่น่าประทับใจแก่ลูกค้า

-Cleaniness หมายถึง ความสะอาด พนักงานทุกคนของแมคโดนัลด์ มีคติประจำใจคือ "Clean as you go" สะอาดในทุกที่ ทุกเวลา ที่เขาอยู่ในร้านแมคโดนัลด์

-Value หมายถึง คุณค่าที่เรามอบให้ ด้วยคุณภาพบริการ

นอกจากนี้ยังส่งเสริมให้พนักงานใช้ชีวิตอย่างสมดุล สนุกกับงานและภารกิจ พร้อมชีวิตกระฉับกระเฉง สดใส มีสุขภาพดีอย่างง่ายๆด้วยการรับประทานอาหารที่หลากหลาย

สำหรับกิจกรรมช่วยเหลือสังคมนั้นดำเนินการในนามมูลนิธิโรนัลด์ แมคโดนัลด์ เฮาส์ ประเทศไทย เมื่อเร็วๆนี้ก็มีการเปิดตัวหน่วยบริการตรวจสายตาและสุขภาพเคลื่อนที่ เพื่อเด็กไทย Ronald McDonald Vision Care Mobile นับเป็นคันแรกในเอเชีย และเป็นคันที่ 33 ทั่วโลก หน่วยบริการดังกล่าวจะเดินทางไปตามจังหวัดต่างๆ เพื่อตรวจวัดสายตาและตรวจสุขภาพเยาวชนด้อยโอกาสทั่วประเทศฟรี

กิจกรรมนี้ใช้กลยุทธ์สร้างพันธมิตร โดยร่วมกับมูลนิธิสงเคราะห์เด็กของสภากาชาดไทย ห้างแว่นท็อปเจริญ และโรงพยาบาลพญาไท มอบความห่วงใยให้เด็กไทยทั่วประเทศ เปิดตัวหน่วยบริการตรวจสายตาและสุขภาพเคลื่อนที่

โครงการหน่วยบริการตรวจสายตาและสุขภาพเคลื่อนที่ Ronald McDonald Vision Care Mobile จะทำอย่างต่อเนื่อง โดยจะออกให้บริการในจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศเริ่มตั้งแต่เดือนตุลาคม 2551 ถึงเดือนธันวาคม 2556 รวมทั้งสิ้น 94 ครั้ง

การใช้กลยุทธ์ชวนผู้ชำนาญมาเป็นเครือข่ายพันธมิตรก็ช่วยทุ่นแรง เช่น ตรวจวัดสายตา และประกอบแว่นตา ตรวจการได้ยินของหู พัฒนาการตามวัย รวมถึงให้ความรู้เกี่ยวกับวิธีการดูแลสุขภาพเบื้องต้น โภชนาการที่เหมาะสม และการรักษาสุขอนามัย ก็มีผู้เชี่ยวชาญด้านสายตาจากห้างแว่นท็อปเจริญ ทีมแพทย์และพยาบาลจากโรงพยาบาลพญาไท พร้อมรถบริการตรวจสายตาที่มีอุปกรณ์ตรวจวัดสายตาด้วยระบบ Digital ทันสมัยครบครัน

โครงการนี้ยังได้รับการสนับสนุนจากองค์กรที่เน้นถึงความสำคัญของเยาวชน ได้แก่ กระทรวงการพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์ เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ๊ป บริษัท โคคา-โคล่า (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท มิตซูบิชิ ฟูโซ่ ทรัค (ประเทศไทย) จำกัด ที่ผนึกกำลังแสดงความห่วงใยให้กับเยาวชนทั่วประเทศ
 นี่เป็นตัวอย่างองค์กรการกุศลของภาคธุรกิจ และมีกลยุทธ์ดำเนินการที่เป็นประโยชน์ต่อเยาวชนผู้ด้อยโอกาสอย่างต่อเนื่องที่น่าสนใจ.

ที่มา: หนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายสัปดาห์ ฉบับวันที่ 27 ต.ค. - 2 พ.ย. 2551

aphondaworathan